TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Bảy, 27/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 384700
  CHĂN NUÔI

  Nuôi gà rừng thả vườn và những lưu ý cơ bản
15/01/2017

Trong nhiều năm trở lại đây, gà rừng đã được thuần chủng thả vườn đã trở thành một trong những loại gà được nuôi dưỡng với quy mô hộ gia đình khá nhiều. Tuy nhiên, do bản tính nhút nhát nên gà rừng khá khó nuôi, khó chăm sóc, chậm lớn và sinh sản kém. Nếu đang có ý định nuôi gà rừng trong thời gian tới, bà con có thể tham khảo một số hướng dẫn cơ bản ngay dưới đây.

1. Chuẩn bị chuồng trại nuôi gà

Mặc dù được thuần chủng nhưng bản chất của gà rừng vẫn là sinh sống trên cây cao. Thế nên, môi trường sống tốt nhất của gà rừng là nuôi trong vườn rộng rãi. Tốt nhất là bà con hãy trồng nhiều cây trong vườn, rào kín xung quanh tránh để gà bay ra.

Việc thả gà không chỉ giúp gà có thể vận động thoải mái mà còn giúp gà có thể tự mình tìm kiếm thức ăn trong vườn. Đây đều là những yếu tố giúp tăng chất lượng thịt cho gà. Đặc biệt, do gà rừng khá nhút nhát nên bà con hãy nuôi gà ở khu vực tách biệt, tránh để chó, mèo rượt đuổi gà.

Trong trường hợp không có điều kện thả gà và phải nuôi theo hình thức nuôi nhốt, bà con nên đặt vị trí chuồng ở những nơi thoáng đãng, tránh gió tạt hay mưa lùa. Đặc biệt, do đặc tính thích tự tìm kiếm thức ăn nên bà con hãy chú ý bố trí nền chuồng làm bằng cát là tốt nhất.

2. Thức ăn cho gà

Trong ngày đầu tiên khi bắt gà về, bà con chỉ nên cho gà ăn thức ăn nghiền nhỏ là tấm hoặc ngô nghiền. Sau đó, kể từ ngày thứ hai trở đi, bà con có thể dùng cám công nghiệp cho gà sao cho có thể đảm bảo được tỷ lệ protein thô từ 19-21%, năng lượng 2800-2900 kcal. Do gà còn bé, mỗi lần sử dụng lượng thức ăn không nhiều nên bà con hãy cho gà ăn ít một.

Nếu như nuôi gà rừng theo hình thức thả vườn, bà con nên sử dụng thức ăn là rau xanh, cám gạo, cá tạp băm nhỏ để làm tăng chất lượng thịt của gà. Ngoài ra, tuỳ thuộc vào từng giai đoạn mà bà con cũng nên điều chỉnh chế độ ăn như thêm canxi cho gà khi chuẩn bị đẻ bằng cách cho gà ăn vỏ trứng, vỏ sò hay vỏ ốc. Trong khi đó, với gà trống ở giai đoạn thay lông, bà con hãy cho gà ăn thêm thịt heo ba chỉ, nhiều mỡ để giúp gà có được sức lực tốt nhất.

3. Nước uống

Ngay khi bắt gà về, trước khi cho gà ăn bà con cần tiến hành cho gà uống nước có pha theo tỉ lệ 50gr đường glucoza + 1gr Vitamin C/3l nước. Hàng ngày, nước được sử dụng cho gà uống cần là nước sạch, không quá lạnh. Bà con có thể sử dụng những chiếc chai lớn, cắt đi để làm máng uống cho gà.

4. Vệ sinh chuồng trại

Với gà thả vườn, bà con cần thường xuyên quét dọn xung quanh khu vực nuôi để đảm bảo giữ vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài ra, nếu xung quanh khu vực nuôi bùng phát bệnh, bà con cần tiến hành phút thuốc khử trùng ngay lập tức.

Với gà được nuôi trong chuồng, việc vệ sinh chuồng trại cũng cần được tiến hành theo định kỳ. Cùng với đó, bà con hãy chú ý thêm khâu vệ sinh dụng vụ nuôi thường xuyên bởi đây cũng chính là yếu tố tiềm ẩn rất nhiều dịch bệnh.

Trên đây là một vài lưu ý khi chăn nuôi gà rừng tại hộ gia đình. Bà con có thể tìm hiểu và áp dụng để có được những lứa gà tốt nhất.

 

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu