TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Sáu, 26/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 384255
  TRỒNG TRỌT

  Kinh nghiệm làm giàu từ bưởi da xanh
05/06/2017

Với mức giá ổn định cũng như được thị trường vô cùng ưa chuộng, bưởi da xanh là một trong những loại trái cây được nhiều hộ nông dân lựa chọn làm mô hình làm giàu trong thời gian qua. Thực tế loại cây ăn trái này có khó trồng, khó chăm sóc như một số người thường nghĩ. Bà con có thể tìm hiểu một vài kinh nghiệm làm giàu từ bưởi da xanh ngay trong bài viết dưới đây.

Bưởi da xanh

Trong những năm gần đây, bưởi da xanh phát triển mạnh tại nhiều nơi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà loại bưởi này có thể cho nhiều trái với chất lượng cao đến thế. Bà con cần phải nắm vững một số kiến thức trong trồng, chăm sóc để từ đó áp dụng sao cho hiệu quả.

Chuẩn bị đất và trồng cây

Để có thể biến ước mơ làm giàu từ bưởi da xanh trở thành hiện thực, bà con cần chú ý ngay từ khâu làm đất. Tốt nhất vị trí trồng bưởi cần có điều kiện thoát nước tốt và mùa mưa, hấp thụ nước tốt trong mùa nắng.

Tùy theo diện tích trồng mà bà con cần lên liếp (hay còn gọi là luống) với kích thước vừa phải. Thông thường, liếp nên có bề ngang dài khoảng 4m là phù hợ nhất. Giữa các liếp, bà con nên bố trí mương rộng khoảng 1 m, sâu 1 m và thông với sông hoặc kênh rạch để cung cấp đủ nước tưới trong mùa khô, dễ thoát nước vào mùa mưa.

Sau khi tạo liếp, bà con hãy đào từng hố nhỏ với kính 1,2 m, sâu 30 cm và mỗi hố cách nhau từ 4-5m. Tiếp đến, bà con sử dụng đất phơi khô, trộn đều với 10 kg phân hữu cơ rồi lót dưới đát trước khi trồng bưởi.

Với phần mô đầy này, bà con nên để hơi lõm để sau này tiện cho việc bón phân cũng như tiết kiệm nước tưới. Cuối cùng, bà con nhớ phủ quanh gốc bưởi phân xanh, rơm rạ cho mát. Theo kinh nghiệm của những người trồng bưởi lâu năm, thời điểm trồng tốt nhất nên là cuối mùa khô, đầu mùa mưa. Đây là thời điểm giúp bưởi phát triển mạnh nhất.

Về cơ bản, khâu làm đất và trồng bưởi không hề khó. Tuy nhiên, nếu muốn làm giàu từ bưởi da xanh, việc chú ý đến việc chăm sóc là điều vô cùng quan trọng.

Chăm sóc bưởi da xanh

Để bưởi cho năng suất cao, mang lại nguồn lợi kinh tế lớn giúp bà con làm giàu, đầu tiên bà con cần chú ý hái bỏ tất cả trái non trong năm đầu tiên. Đến năm thứ hai, bà con chỉ giữ lại 1 trái và tăng dần lên trong những năm sau đó. Điều này sẽ giúp bưởi cho trái to, ngon nhất.

Vào khoảng 2 tháng đầu tiên sau khi trồng bưởi, lúc này bộ rễ đã bắt đầu phát triển nên bà con có thể sử dụng DAP 18-46-0, pha cùng 8 – 10 lít nước để tưới cho cây. Khi bưởi được một năm tuổi, bà con hãy ủ thêm cỏ, rơm rác mục, xơ dừa, phân chuồng, giúp rễ phát trển nhanh. Khi bưởi được 3 năm tuổi, bà con không nên bón phân hóa học cho cây. Thay vào đó, bà con hãy sử dụng phân chuồng và phân vi sinh bón lá để bổ sung đầy đủ chất vi lượng cho bưởi, giúp bưởi cho sản lượng cao nhất, giúp bà con đạt được mong muốn làm giàu từ bưởi da xanh của mình.

Trong những năm qua, nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc trong trồng trọt, nhiều hộ gia đình đã sử dụng chế phẩm sinh học vườn sinh thái cho cây bưởi và đã nhận được những kết quả vô cùng tích cực. Phương pháp này không chỉ giúp cây sinh trưởng phát triển tốt, tăng sức đề kháng cho cây, giảm được một số loại sâu, bệnh mà còn nâng cao năng suất lên từ 20% trở lên.

Thu hoạch bưởi

Bưởi da xanh cho chất lượng tốt nhất là khi vừa chín tới, da bưởi căng mọng. Bà con nên thu hoạch đúng thời điểm, hạn chế tối đa việc thu hoạch khi chưa chín tới hoặc hái quá trễ, chất lượng không tốt. Khi hái bưởi, bà con hãy sử dụng một chiếc kéo sắc cắt cuống, xếp vào thùng nhựa rồi mang vào để chỗ mát trước khi cho vào túi lưới.

Trên đây là một vài lưu ý cơ bản nếu bà con muốn làm giàu từ bưởi da xanh. Khi áp dụng đúng quy trình, 1 cây bưởi có thể cho 50 – 60 trái. Đặc biệt, những tốt có tán lá rộng mang tới 80 trái, giúp bà con có được một vụ trồng bội thu.

 

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu