TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Bảy, 20/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 382895
  TRỒNG TRỌT

  Cách sử dụng thuốc trừ cỏ hiệu quả
28/02/2017

 Thuốc trừ cỏ là một trong những loại hóa chất có công dụng tiêu diệt cỏ dại bằng cách làm rối loạn quá trình trao đổi chất, ức chế sinh trưởng của chúng. Thực tế, đây là một trong những phương pháp trừ cỏ đơn giản, hiệu quả nhất mà không gây ảnh hưởng đến cây trồng. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng thuốc trừ cỏ đúng cách là điều mà không phải ai cũng biết.

Với tính chất tác động khác nhau, thuốc trừ cỏ có thể được chia thành hai loại là tác động chọn lọc (diệt được một số loài cỏ cơ bản) và thuốc trừ cỏ tác động không chọn lọc (tiêu diệt tất cả các loại cỏ). Xét theo thời điểm sử dụng, thuốc trừ cỏ lại được chia ra thành loại trừ cỏ tiền nảy mầm (có khả năng diệt cỏ từ khi còn bé, trước khi nảy mầm) và thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm (loại bỏ hoàn toàn cỏ đang sinh trưởng tốt). Xét theo yếu tố chọn lọc, thuốc trừ cỏ lại được phân ra thành loại trừ cỏ một lá mầm (cỏ thuộc thực vật một lá mầm) và thuốc trừ cỏ 2 lá mầm (cỏ thuộc thực vật 2 lá mầm). Ngoài ra, thuốc trừ cỏ còn có thể được phân thành thuốc trừ cỏ tiếp xúc, thuốc trừ cỏ lá rộng…. Về cơ bản, tùy vào diện tích, vị trí cần diệt cỏ mà bạn có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn cần phải tuân thủ một số các thực hiện dưới đây để đạt được hiệu quả như ý muốn.

1. Chọn mua đúng thuốc

Sau khi biết được cách phân chia các loại thuốc diệt cỏ như ở trên, bạn hãy cân nhắc chọn mua thuốc phù hợp với vị trí mình cần loại bỏ cỏ. Ví dụ, nếu cần diệt cỏ trên ruộng lúa, bạn nên mua thuốc diệt cỏ chọn lọc, tránh sử dụng thuốc có tác động rộng và thuốc trừ cỏ một lá mầm để phun trừ bởi lúa là thực vật một lá mầm. Nếu không may có sai sót, cả lúa và cỏ sẽ đều bị tiêu diệt mà bạn không hề hay biết.

2. Chọn đúng thời điểm

Để thuốc diệt cỏ có thể phát huy được hiệu quả, bạn cần chú ý đến giai đoạn tăng trưởng của cỏ, cũng như chú ý đến yếu tố thời tiết như sắp mưa, có gió lớn….Ngoài ra, bạn cũng nên tránh thời kỳ cây trồng yếu bởi phun thuốc sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

3. Pha đúng nồng độ và liều lượng

Thuốc diệt cỏ chỉ có thể phát huy được tác dụng cũng như không gây hại đến cây trồng nếu bạn pha thuốc đúng với nồng độ liều lượng ghi trên bao bì.

Liều lượng là khái niệm dùng để chỉ lượng thuốc tối thiểu trên đơn vị diện tích để đảm bảo thuốc có hiệu quả. Nồng độ là khái niệm chỉ độ pha loãng của thuốc. Với cây trồng, bạn nhất định bắt buộc phải tuân thủ nguyên tắc này, nếu không muốn tiêu diệt những cây mà mình đang có.

4. Phun đúng cách

Khi phun thuốc diệt cỏ, bạn nên phun đều, giúp toàn bộ cỏ có thể tiếp xúc được với thuốc. Ngoài ra, khi phun bạn nên hạ thấp vòi xuống phía dưới để hạn chế tối đa việc thuốc tiếp xúc với cây.

Bên cạnh những yếu tố trên, khi dùng thuốc diệt cỏ bạn hãy lưu ý chỉ sử dụng nước sạch để pha. Bạn cũng không nên trộn chung thuốc với các loại thuốc trừ sâu có thể dẫn đến những tác động xấu với cây trồng. Ngược lại, bạn hoàn toàn có thể hoàn thêm phân đạm vào thuốc trừ cỏ sẽ giúp tăng hiệu quả hấp thụ của cỏ dại.

 

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu