TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Năm, 28/3/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 379564
  SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

  Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu ngủ?
01/07/2020

Ngủ không đủ giấc gây ra tình trạng béo phì, suy giảm hệ thống miễn dịch và là nguyên nhân của các căn bệnh mãn tính nguy hiểm.

Béo phì

Béo phì là 1 trong những hệ quả từ việc thiếu ngủ. Bởi ngủ không đủ giấc sẽ giảm bớt khả năng sản xuất hormone leptin, nhưng lại tăng sản xuất hormone ghrelin của cơ thể, gây cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng làm lượng insulin được sản xuất nhiều hơn, dẫn đến việc lưu trữ nhiều chất béo trong cơ thể.

Hệ thống miễn dịch yếu

Trong giấc ngủ sâu, đủ, cơ thể con người sẽ tự tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tạo ra nhiều kháng thể hơn, từ đó cho phép bảo vệ và chống lại vi khuẩn hay các độc tố.

Nhưng với tình trạng thiếu ngủ, hệ miễn dịch của bạn sẽ yếu đi, dễ bị mắc nhiều bệnh hay nhiễm trùng. Đặc biệt là hệ hô hấp, khi bạn ngủ không đủ giấc, cảm lạnh, cúm hay các vấn đề về phổi sẽ có tỷ lệ “ghé thăm” bạn nhiều hơn.

Thiếu ngủ khiến cơ thể luôn mệt mỏi, não lâm tình trạng "kiệt sức".  (Ảnh: Boldsky)

Não bị kiệt sức

Hệ quả nguy hiểm mà thiếu ngủ mang lại là các tế bào thần kinh không được nghỉ ngơi khiến chức năng của tế bào thần kinh bị suy giảm nghiêm trọng. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng phản ứng chậm, thiếu nhanh nhẹn, tâm trạng thay đổi thất thường, mệt mỏi, khó chịu trong người.

Dễ bị rối loạn thần kinh

Thiếu ngủ không chỉ gây rối loạn cảm xúc mà còn gây ra các bệnh tâm lý và thần kinh nghiêm trọng. Chúng bao gồm các ảo giác, trầm cảm mãn tính, hoang tưởng và các hành vi mất kiểm soát…

Nguy cơ mắc các bệnh mãn tính 

Theo các chuyên gia, thiếu ngủ kéo dài làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh như: huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường...  

Ngủ ít khiến bạn bị tăng cảm giác thèm ăn. (Ảnh: Boldsky)

Đời sống tình dục nghèo nàn 

Thiếu ngủ khiến tình trạng căng thẳng gia tăng giữa cả nam và nữ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến ham muốn tình dục kém hoặc đời sống tình dục bị xáo trộn.

Hại da

Protein-collagen giúp giữ làn da của chúng ta luôn được mịn màng. Tuy nhiên, thiếu ngủ lại giải phóng quá nhiều cortisol, phá vỡ protein-collagen khiến da bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng da khô, có nếp nhăn và xuất hiện những vùng thâm dưới mắt.

Suy giảm trí nhớ

Khi cơ thể bạn không ngủ đủ giấc, hệ thống thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng, căng thẳng và để lại hậu quả cho não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ sẽ gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ ở nhiều người, trong nhiều độ tuổi khác nhau.

Rối loạn nhịp sinh học

Cơ thể con người có cơ chế làm việc vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Nhưng việc thiếu ngủ khiến xu hướng “thức đêm, ngủ ngày” xảy ra, gây rối loạn nhịp sinh học, ảnh hưởng xấu tới mọi hoạt động của cơ thể con người.

 

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu