TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Sáu, 26/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 384398
  SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

  5 thực phẩm cực độc
23/12/2013
Thực phẩm không chỉ nuôi sống cơ thể mà còn là một cái thú của con người. Nhưng đôi khi thực phẩm cũng có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe, thậm chí là tử vong khi ăn phải. Dưới đây là những thực phẩm siêu độc:

1. Cá nóc

Cá nóc là món ăn phổ biến ở các nước châu Á bởi nó chỉ cực độc khi chế biến không đúng cách hoặc bị loài cá này cắn. Đối với rất nhiều người, dù biết và rất sợ chất độc có trong cá nóc (chất tetrodotoxin có độc lực cao gấp 1.200 lần so với chất xyanua) nhưng vẫn không thể cưỡng lại hương vị thơm ngon của nó.

Mỗi năm, có khoảng 1 triệu bữa ăn tối khắp toàn cầu sử dụng loại cá này và nó được ví như việc người tham gia các bữa ăn này đang “đánh cược” tính mạng bản thân.

Về tổng thể có 360 loài cá nóc khác nhau, sống ở khắp các vùng trên thế giới. Chất độc trong cá nóc tập trung chủ yếu ở nội tạng, đặc biệt là gan và buồng trứng.

Chỉ những đầu bếp biết chính xác cách sơ chế cá mới được phép thực hiện các món ăn có cá nóc tại nhà hàng. Đây là loại cá rất phổ biến ở Nhật Bản và Hàn Quốc và nó cũng được xuất khẩu sang Mỹ.

2. Nấm độc

Hầu hết các loại nấm là vô hại. Nếu bạn mua nấm ở các cửa hàng tin cậy, bạn sẽ không phải lo lắng về độ an toàn của nó.

Tuy nhiên, nếu bạn tự hái nấm thì sẽ thật nguy hiểm bởi rất nhiều loại nấm độc khó có thể phân biệt bằng mắt thường và phần nhiều chất độc trong các thực phẩm này ảnh hưởng tới hệ thần kinh, hệ tim mạch và thậm chí gây tử vong.

 Lưu ý là các loại nấm độc thường mọc rất nhiều trong các cánh rừng nhiệt đới, dưới các thân gỗ mục.

Tỉ lệ tử vong do nấm độc rất cao, tới 90% bởi triệu chứng ngộ độc thường không xuất hiện ngay, diễn tiến âm thầm và khi có biểu hiện thì các cơ quan trong cơ thể đã ở tình trạng nguy hiểm.

3. Các loài nhuyễn thể sống ở vùng có thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ (tình trạng tảo dinoflagellate nở hoa) là một hiện tượng lặp đi lặp lại theo mùa ở các vùng biển phương Tây và Nam Phi.

Loại tảo này là món ăn ưa thích của các loài nhuyễn thể và khi nở hoa, nó sẽ tạo ra các vùng nước màu nâu, cam, tím, vàng hay đỏ.

Theo chuyên gia chất độc TS Gerbus Müller, phần lớn hiện tượng nở hoa của tảo không gây độc mà chỉ có tảo Alexandrium catenella và Dinophysis acuminate là gây ra tình trạng này. Các loại trai, hàu và nhuyễn thể khác khi ăn các loại tảo này sẽ tích tụ chất độc trong cơ thể, đủ khả năng để gây tử vong cho người ăn phải chúng.

4. Lạc

Những người dị ứng với lạc đều biết rằng chỉ cần ăn 1 hạt lạc là sẽ biết ngay hậu quả sau vài phút. Nhưng thật không may là nhiều loại snack có dính lạc mà không dễ dàng phân biệt bởi:

- Rất nhiều thực phẩm không trực tiếp sử dụng hạt lạc mà chỉ dùng một lượng rất nhỏ dầu lạc hay đơn giản là được sản xuất ngay cạnh khu vực đang chế biến lạc.

- Nhãn hàng thông báo sản phẩm thường không ghi rõ liệu các sản phẩm đó có sản xuất gần nơi lạc đang được chế biến hay không.

Vì vậy không thể yên tâm với bất kỳ loại snack nào nếu bạn là người bị dị ứng với loại hạt này.

Biểu hiện điển hình nhất của dị ứng lạc là phát ban cấp tính. Tuy nhiên, một số lại có biểu hiện dữ dội hơn như mặt sưng tấy, khó thở, tim ngừng đập và tử vong.

5. Đồ uống có methanol

Trong những năm gần đây, có một số báo cáo cho thấy xuất hiện nhiều đồ uống có methanol, một dạng chất cồn nguy hiểm.

Methanol là một loại rượu có độc tính cao, thường gặp trong chất dung môi dùng lau kính xe, chất chống đóng băng cho ống dẫn xăng dầu, dung dịch mực in cho máy photocopy, nhiên liệu cho các bếp lò nhỏ, dùng pha sơn và như một chất dung môi công nghiệp. Hiện nay có thêm những ứng dụng mới cho methanol, nhất là việc đề nghị sử dụng nó như một nguồn năng lượng thay thế.

Tác động của methanol lúc đầu cũng như ethanol nhưng vấn đề là khi vào cơ thể, methanol sẽ chuyển hóa thành độc tố cực mạnh. Chỉ cần một lượng nhỏ 4ml (ít hơn 1 thìa cà phê) methanol nguyên chất là đủ để gây mù. Một lượng lớn hơn 10 - 30ml là đủ để cướp đi một sinh mạng.

Bảo Châu(Theo Dân Trí)
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu