TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Bảy, 20/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 383037
  SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

  Quả cà - Vị thuốc ít người biết
23/12/2013

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì cà, gồm cà pháo, cà tím, cà bát… là nhóm rau quả đứng hàng đầu về hàm lượng vitamin P (làm vững chắc thành mạch, chống xuất huyết) và vitamin E (chống lão hóa)..

Đặc biệt, trong cà còn có chất Nightshade soda, một chất có tác dụng chống ung thư, ức chế sự tăng sinh khối u trong bộ máy tiêu hóa. Cà tím rất có lợi trong việc điều trị các bệnh tim mạch, huyết áp cao, béo phì, tiểu đường, gút… Trong mỗi 1.000gr cà tím có chứa tới trên 72gr Vitamin P. Ăn cà là biện pháp hàng đầu để giảm cholesterol trong máu.

Một số bài thuốc chữa bệnh bằng quả cà ở Việt Nam:

- Cà nấu chín có công năng thanh nhiệt, giải độc, thích dụng với những người bị thương hàn, sốt rét, bị các chứng u cục sưng to ở bụng.

- Giã nát quả cà đắp bên ngoài có tác dụng hoạt huyết, tiêu ung.

- Món ăn dân gian cà tươi nấu cùng thịt heo, rau tía tô, hành, tỏi, mùi tầu... ăn trong nhiều ngày liên tiếp có công năng kiện tì hòa vị; Thích dụng chữa trị chứng bệnh vận hóa của tì vị không tốt, miệng dạ dày không mỡ.

- Người bị đại, tiểu tiện chảy máu: lấy cà pháo già sao vàng, tán mịn; mỗi lần dùng 8g, hoà nước pha giấm loãng để uống; uống ngày 3 lần; hoặc dùng rễ và cây cà khô 40g sắc uống.

- Người bị nhọt lở loét nấu tai quả cà uống rất tốt.

- Rễ và cây cà khô nấu nước ngâm rửa chân tay sẽ không bị nứt nẻ.

- Cà pháo muối lâu năm đốt tồn tính, xát than này vào răng lợi bị sâu, viêm vài lần sẽ khỏi.

Một số bài thuốc chữa bệnh bằng quả cà ở các nước:

Người Hàn Quốc dùng cà tím phơi khô làm thuốc giảm đau, trị sưng khớp, loét dạ dày; Nghiền nhuyễn cà tím, gừng, tỏi, thêm nước tương, dầu, muối, đường, chưng cách thủy để chữa đàm nhiệt - viêm phế quản cấp, táo bón; Cà pháo tươi nấu chín, cho thêm mật o­ng có thể chữa ho lâu năm; Cà tím trộn gạo nấu cơm ăn trong 1 tuần liên tiếp có công dụng chữa viêm gan, vàng da…


Người dân Nigeria dùng cà tím chữa bệnh phong thấp, hoặc lấy cà khô thái nhỏ với quả me chín lượng bằng nhau, cho vào 1 lít nước đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 30 phút, lọc lấy nước uống nóng sẽ chữa được chứng đau bụng ở phụ nữ.

Các chuyên gia Nhật Bản tìm thấy trong nước ép cà tím có nhiều thành phần hoạt chất có khả năng ngăn ngừa ung thư, nhất là ung thư dạ dày. Có ý kiến khuyên dùng nước ép cà tím khi xạ trị và sau phẫu thuật ung thư.

Còn nhóm chuyên gia Trường Đại học Graz ở Áo đã chứng minh tác dụng khử chất béo của cà tím, nhất là khi dùng cà tím với các thức ăn động vật. Cà tím còn có tác dụng chống ứ đọng cholesterol và ure huyết, rất có lợi trong việc điều trị các bệnh tim mạch, huyết áp cao, béo phì, đái tháo đường, thống phong (gut).

Người Mỹ cho rằng cà tím có tác dụng kích thích tiết mật và tụy làm khả năng tiêu hóa được tăng cường, giúp nhuận tràng, giải độc, tốt cho bệnh gan mật. Có tác dụng lợi tiểu, chống phù nề, đàm thấp, hỗ trợ trong điều trị bệnh thận.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo nên ăn cà chín, khi làm thuốc thì nên dùng quả cà sống, chủ yếu để chữa các vết thương ngoài da. Còn theo Đông y, cà có tính hàn (thậm chí cực hàn) nên kiêng dùng đối với người hư hàn, thận trọng khi phối hợp với các thức ăn hàn, nên ăn kèm các gia vị có tính ôn như tỏi, ớt, sả..; người mới đau dậy, suy nhược không nên ăn cà.

 

Bảo Châu ( theo www. ItaExpress.com.vn)
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu