TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Năm, 28/3/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 379535
  HOẠT ĐỘNG ĐỊA PHƯƠNG

  Phát hiện cây Thanh Long bị nhiễm bệnh đốm trắng.
07/11/2014

Trong những năm gần đây, Thanh Long là một trong những chủng loại cây ăn trái có nhu cầu lớn đối với việc xuất khẩu, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập cao cho người trồng Thanh Long ở xã Bưng Riềng. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng diện tích nhanh chóng trong thời gian ngắn, kết hợp với việc đầu tư - khai thác bất cân đối tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp,…đã tạo điều kiện cho nhiều dịch hại mới phát sinh, phát triển và lây lan nhanh khó kiểm soát đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất Thanh Long.

Vừa qua, Ban chấp hành hội nông dân xã Bưng Riềng đã phối hợp cùng với Hợp tác xã Hương Thịnh và Chi cục bảo vệ thực vật thành lập Đoàn tiến hành kiểm tra, khảo sát một số vườn Thanh Long trên địa bàn xã. Qua khảo sát, Đoàn đã phát hiện cây Thanh Long bị nhiễm bệnh đốm trắng ( còn gọi là bệnh tắc kè), bệnh này lây lan rất nhanh theo không khí môi trường, có thể chuyển bệnh từ vườn này sang vườn khác. Tác hại của bệnh nếu không kiểm soát được có thể biến thành dịch trên các vườn Thanh Long, không thể cứu được.

Triệu chứng bệnh:

-Trên thân cành: khi mới xuất hiện, triệu chứng ban đầu là các vết lõm màu trắng, sau đó những bệnh nổi lên thành những đốm tròn màu nân như mắt cua. Trong điều kiện thuận lợi bệnh phat1t riển mạnh, các vết bệnh liên kết với nhau làm cho cành Thanh Long bị sần sùi, gây thối khô, làm thối khô từng mảng.

-Trên quả:Tương tự như thân cành, những đốm làm cho vỏ quả trở nên sần sùi, thối khô từng mảng. Bệnh nặng có thể gây nám ( rám) cả quả làm giảm giá trị thành phẩm nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, Hội nông dân xã đã thông báo và yêu cầu các hộ trồng thanh Long cần khẩn trương kiểm tra, khảo sát lại vườn nhà của mình, khi phát hiện cần xử lý kịp thời bằng cách cắt bỏ những cành đã bị nhiễm bệnh, thu gom đào hố chôn sâu, sau đó đổ vôi bột xuống lấp đất lại, tiếp tục phun thuốc, phòng ngừa, không để lây lan, phát tán.

Đồng thời, để tránh tình trạng nông dân mua thuốc bảo vệ thực vật không đúng nguồn gốc hoặc sử dụng thuốc trôi nổi trên thị trường, HTX Hưng Thịnh đã liên hệ với công ty thuốc Bảo vệ thực vật Sài Gòn cung ứng đúng thuốc có chất lượng, đã qua khảo sát đối chứng. Hộ có nhu cầu mua về phun xịt cho cây Thanh Long thì liên hệ mua tại HTX Hưng Thịnh, xã Bưng Riềng và được HTX cung cấp toa thuốc hướng dẫn sử dụng./.

 

 

Bảo Châu
|

Nội dung khác

  Xã Bưng Riềng cắt giảm thời gian giải quyết 65 thủ tục hành chính trên 18 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã(4/14/2017 12:00:00 AM)
  CÔNG BỐ SỬA ĐỔI QUY TRÌNH VỀ LĨNH VỰC TÔN GIÁO(6/15/2016 12:00:00 AM)
  CÔNG BỐ BAN HÀNH CÁC QUY TRÌNH VỀ LĨNH VỰC CÔNG NGHIỆP TIÊU DÙNG(6/15/2016 12:00:00 AM)
  CÔNG BỐ SỬA ĐỔI 02 QUY TRÌNH VỀ LĨNH VỰC THI ĐUA KHEN THƯỞNG(6/15/2016 12:00:00 AM)
  QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008(6/15/2016 12:00:00 AM)
  CÔNG BỐ SỬA ĐỔI QUY TRÌNH Sáp nhập, chia tách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục(6/15/2016 12:00:00 AM)
  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu