Trong
những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng
công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người
dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các
cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được
xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng
Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm
thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và
khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao
trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ
công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội. Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm
cơ bản sau:
-
Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ
quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch
vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông
tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành
chính đó.
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho
phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo
yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho
phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ
được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết
quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho
phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc
trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu
điện đến người sử dụng.
Hiện
nay UBND tỉnh đang tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được công bố
trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.baria-vungtau.gov.vn/
Đối
với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3
và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ
trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối
internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.baria-vungtau.gov.vn/
Nếu
trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước
chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực
hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.
Các
giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên
môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp
tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc
được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
(Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Khi
sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi
ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ
sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được
tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ
chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết
hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi,
hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được
hiển thị minh bạch rõ ràng.
Tại
UBND xã Sơn Bình, để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục
hành chính, thời gian qua, UBND xã đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công 33 dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3 và 83 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4;
Bên
cạnh đó, UBND xã cũng phối hợp với Bưu điện huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp.
Với
những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để
góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và
doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng
dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.baria-vungtau.gov.vn/ hoặc
đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.