Thực hiện Quyết định số 239/QĐ-UBND, ngày 18/11/2016 của UBND xã Sơn Bình về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2017, UBND xã thực hiện đạt được chỉ tiêu như sau:
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Về kế hoạch cải cách hành chính:
- Việc xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2017: UBND xã đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 tại Quyết định số 239/QĐ-UBND, ngày 18/11/2016 theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh và UBND huyện Châu Đức; Thông báo số 352/TB-UBND ngày 30/12/2017 về triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2017, trong đó có phân công nhiệm vụ cho các ngành thực hiện.
- Kết quả triển khai thực hiện kế hoạch CCHC cụ thể như sau:
+ Ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 theo đúng hướng dẫn và đúng thời gian quy định;
+ 100% thủ tục hành chính được cập nhật công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và trên các phương tiện thông tin đại chúng;
+Thủ tục hành chính (TTHC) được cải cách theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện; nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp;
+ UBND xã đã triển khai công tác bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2017-2020 hoàn thành đúng thời gian quy định;
+ Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các ban, ngành chuyên môn, đồng thời, sắp xếp, tổ chức lại nhân sự nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước;
+ Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan hành chính, đặc biệt là mô hình ứng dụng CNTT tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Cải cách Hành chính theo cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông” nhằm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; góp phần phát triển kinh tế, xã hội;
+ Thường xuyên tổ chức kiểm tra Cải cách hành chính tại cơ quan kịp thời chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính, kiên quyết chấn chỉnh và xử lý nghiêm những CBCC nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và cá nhân.
+ UBND xã triển khai kế hoạch của cấp trên và xây dựng kế hoạch cấp xã giải quyết hồ sơ khai tử và trao giấy khai tử tận nhà cho gia đình có nhu cầu trên địa bàn xã Sơn Bình.
+ UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả công bố số điện thoại của từng bộ phận cho toàn thể nhân dân, và có trách nhiệm thực hiện hướng dẫn, tư vấn các thủ tục mình phụ trách khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu.
+ Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã tổ chức thực hiện tổng hợp danh sách và số điện thoại các cá nhân, tổ chức tới giải quyết TTHC tại UBND xã, giao cho phó chủ tịch, thường xuyên gọi điện cho công dân để lấy ý kiến khảo sát về mức độ hài lòng và có giaỉ pháp xử lý kịp thới nếu có xảy ra sai phạm.
+ UBND xã đã tổ chức Hội nghị sơ kết cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017, tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 9 tháng năm 2017.
+ Họp xét tổng kết phong trào thì đua chuyên đề: “Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức” trên địa bàn xã Sơn Bình năm 2017.
- Đánh giá mực độ hoàn thành kế hoạch cải cách hành chính năm 2017:
Tổng số nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch là 7/32 ( 7 nhiệm vụ chính 32 công việc cụ thể), số nhiệm vụ hoàn thành 7/32, đạt tỷ lệ 100%
- Việc tổ chức các cuộc hội nghị, họp giao bàn về công tác CCHC: 03 cuộc hội nghị ( Hội nghị sơ kết 6 tháng , 9 tháng về CCHC, Hội nghị đánh giá công tác thực hiện kế hoạch CCHC và chấm chỉ số hành chính năm 2017); 15 cuộc họp có nội dung về cải cách hành chính,11 cuộc hộp giao ban hàng tháng , 7 cuộc họp đột xuất. Định kỳ hàng tháng, UBND xã tổ chức họp giao ban UBND xã mở rộng, trong các cuộc họp nội dung về cải cách hành chính luôn được quan tâm và quán triệt chỉ đạo, được thể hiện trong thông báo kết luận của các cuộc họp.
- Về công tác thi đua, khen thưởng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, trong năm UBND xã đã xây dựng kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 08/02/2017 về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức” trên địa bàn xã Sơn Bình năm 2017; UBND xã đã họp xét và tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng (02 cá nhân và 1 tập thể bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả) có thành tích xuất sắc trong giải quyết thủ tục hành chính và công tác tuyên truyền về cải cách hành chính tại địa phương.
- Những sáng kiến trong công tác CCHC:
+Để giúp công dân được tư vấn các thủ tục hành chính tại nhà, không phải đi lại nhiều lần và thiếu hồ sơ khi đến làm thủ tục hành chính, UBND xã Sơn Bình đã thành lập tổ tư vấn hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức công dân thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã.
Công dân ở nhà, đi làm ăn xa có thể hỏi các thủ tục hành chính và giấy tờ liên quan, người tư vấn là công chức chuyên môn nắm vững các quy trình thủ tục đúng thẩm quyền và đúng chuyên môn. Việc này, giúp cho người dân không phải mất công đi lại nhiều lần vì thiếu thành phần các loại hồ sơ, việc tư vấn hỗ trợ về TTHC của UBND xã đã triển khai được nhân dân đồng tình ủng hộ).
UBND xã Ban hành Quyết định số 295/QĐ –UBND ngày 29/8/2017 Thành lập tổ tư vấn về gải quyết các thủ tục hành chính.
Thông báo số 214/TB-UBND ngày 30/8/2017 về việc phân công tổ tư vấn hướng dẫn tổ tư vấn hướng dẫn tổ chức, công dân, doanh nghiệp liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính tại xã Sơn Bình.
3. Về kiểm tra cải cách hành chính:
- Việc ban hành kế hoạch kiểm tra CCHC hàng năm:
+ Xây dựng kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 28/5/2017 về việc tự kiểm tra trách nhiệm thực hiện công vụ và CCHC tại UBND xã năm 2017;
+ Ban hành Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 13/7/2017 về việc kiện toàn tổ kiểm tra công tác thực thi công vụ và CCHC năm 2017.
+ UBND xã đã tổ chức tự kiểm tra trong năm 2017 và ban hành văn bản nhắc nhỡ, chấn chính.
+ Văn bản số 97/UBND-VP ngày 4/4/2017 về việc chỉ đạo thực hiện công tác CCHC năm 2017 trên địa bàn xã;
- Kết quả thực hiện như sau:
+ Ưu điểm: CBCC đã cung cấp nhanh và đầy đủ các số liệu, văn bản cần thiết cho tổ kiểm tra khi có yêu cầu; Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Chế độ báo cáo định kỳ về công tác CCHC của xã thực hiện tốt và đầy đủ; Đã thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc CCHC. CBCC tại Bộ phận TN&TKQ của xã được đào tạo đảm bảo theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của từng lĩnh vực; Đã niêm yết công khai các thủ tục và mức thu các khoản phí, lệ phí; Đã bố trí CBCC tiếp công dân và lịch tiếp dân cụ thể.
+ Tồn tại, hạn chế: Một số công chức của xã kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên có lúc tham mưu cho lãnh đạo giải quyết các công việc chuyên môn chưa kịp thời;
4. Về công tác tuyên truyền CCHC:
- Việc xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC: UBND xã đã xây dựng kế hoạch số: 11/KH-UBND ngày 25/01/2017 về việc thực hiện công tác tuyên truyền CCHC năm 2017.
- Kế quả thực hiện công tác tuyên truyền:
+ Phát thanh trên đài thanh tuyên truyền nội dung về công tác CCHC trên đài truyền thanh xã vào hàng tuần.
+ Phát trên 1983 tờ rơi tuyên truyền số điện thoại đường giây nóng, số điện thoại tư vấn về TTHC và các quy trình với về thủ tục hành chính
+ Thực hiện treo 02 bảng lớn tại UBND xã công khai đường giây nóng của 03 cấp và các ngành chuyên môn, công khai số điện thoại của tổ tư vấn TTHC xã Sơn Bình
+ UBND xã đã thực hiện gọi điện thoại phỏng vấn cá cá nhân, tổ chức liên hệ công tác tại UBND xã đánh giá về thái độ giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức khi tiếp công dân.
+ Tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thanh của xã, bằng cả trực quan và thông qua các hội nghị từ xã đến thôn, tổ ĐKDC, đặc biệt là tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước để tổ chức và cá nhân nắm bắt kịp thời các thủ tục CCHC theo quy định.
+ Tuyên truyền Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ
+ Tuyên truyền về công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ; tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ.
+ Niêm yết công khai các quy trình, thủ tục CCHC tại trụ sở UBND xã về các lĩnh vực theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại tại bộ phận hành chính một cửa.
+ Phân công công chức Văn hóa-xã hội kết hợp với công chức Tư pháp-Hộ tịch tổ chức tuyên truyền tại 7 ấp.
+ Viết tin bài tuyên truyền, xây dựng lịch phát thanh, bố trí thời gian tuyên truyền CCHC hàng tuần.
+ Thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực;
+ Tuyên truyền mục tiêu và nhiệm vụ của Nghị quyết số 30c/NQ-CP về việc ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;
+ Quyết định số 2889/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.
+ Tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thanh của xã, bằng cả trực quan và thông qua các hội nghị từ xã đến thôn, tổ dân cư, đặc biệt là tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định để nhân dân được nắm biết.
+ Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hội thi công chức cấp xã, huyện Châu Đức với công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2017 để nhân dân được biết.
- Đánh giá kết quả tuyên truyền CCHC năm 2017: UBND xã đã hoàn thành kế hoạch ra đạt tỷ lệ 100%
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
1. Cải cách thể chế
a. Xây dựng và ban hành các văn bản QPPL của địa phương:
- Căn cứ tại điểm d, đ, e khoản 2 Điều 111 Nghị định 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015; Căn cứ Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 20/02/2017 của UBND huyện Châu Đức về việc ban hành kế hoạch kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2017 trên địa bàn huyện Châu Đức;
Trong năm 2017, UBND xã Sơn Bình không ban hành văn bản quy phạm pháp luật. UBND xã đã chỉ đạo công chức Tư pháp-Hộ tịch thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 24/2/2017 về việc ban hành kế hoạch kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật năm 2017;
b. Việc rà soát văn bản QPPL do HDDN xã ban hành:
- Tình hình triển khai và xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản QPPL trong năm 2017:
+ UBND xã đã chỉ đạo công chức Tư pháp-Hộ tịch thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại công văn số 158/CV-UBND ngày 28/4/2017 về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2017.
+ Trong năm HĐND -UBND xã Sơn Bình không ban hành văn bản QPPL.
c. Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các văn bản QPPL
Trong năm HĐND - UBND xã Sơn Bình không ban hành văn bản QPPL trong năm.
d. Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật cấp trên ban hành tại địa phương: Từ đầu năm 2017 đến nay UBND xã đã triển khai thực hiện 04 văn bản Quy phạm pháp luật cụ thể:
+ Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 05/01/2017 của UBND tỉnh về ban hành Quy định việc cưỡng chế thi hành Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai, Quyết định công nhận hòa giải thành trong tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
+ Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 02/03/2017 của UBND huyện Châu Đức về việc bải bỏ văn bản quy phạm pháp luật do UBND huyện ban hành trong lĩnh vực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật trên địa bàn huyện;
+ Quyết định số 18/2017/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định việc cưỡng chế thi hành Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai, Quyết định công nhận hòa giải thành trong tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 05/01/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
+ Quyết định số 06/2017/QĐ-UBND ngày 06/11/2017 của UBND huyện Châu Đức về việc bãi bỏ Quyết định số 02/2006/QĐ-UBND ngày 03/10/2006 của Ủy ban nhân dân huyện về việc ban hành Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân huyện thực hiện Luật Thục hành tiết kiệm, chống lãng phí.
UBND xã đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện 4/4 văn bản QPPL đã triển khai thực hiện tại địa phương. Qua kiểm tra không phát hiện các vấn đề trái với quy định.
2. Cải cách TTHC
a. Kiểm soát TTHC:
UBND xã chấp hành nghiêm túc các quy định về TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, tuyệt đối không tự đặt thêm các thủ tục, giấy tờ ngoài quy định, thực hiện nghiêm túc về quy trình, thời gian giải quyết TTHC theo quy định.
Ban hành kế hoạch Kế hoạch số: 07/KH-UBND ngày 20/1/2017 về việc truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn xã Sơn Bình.
Kế hoạch số: 08/KH-UBND ngày 20/1/2017 hoạt động công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn xã Sơn Bình.
Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 23/02/2017 v/v thực hiện công tác rà soát thủ tục hành chính năm 2017.
Thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân, phân công lãnh đạo thực hiện tiếp công dân, mở sổ, hòm thư, đường giấy nóng để tiếp thu những ý kiến phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính giải quyết tại địa phương.
b. Về rà soát, dánh giá và thực hiện các quy định về TTHC
- Việc rà soát, đánh giá và thực hiện TTHC theo Nghị định số 63/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC
+ UBND xã thục hiện kiểm soát thủ tục hành chính bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính;
+ Thường xuyên thực hiện rà soát TTHC nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục hành chính không còn phù hợp, bổ sung những thủ tục hành chính đã được thay thế hoặc bãi bỏ; bảo đảm quy định thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.
+ Kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính
+ UBND xã đã công khai 24 lĩnh vực với 121 thủ tục, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND xã 35/121 thủ tục đạt tỷ lệ 35%
(phụ lục đính kèm)
+ Trong năm UBND xã không có đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương.
c. Về công khai TTHC: Niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
Hiện nay, các TTHC đã được niêm yết công khai, rõ ràng tại Bộ Phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã;
UBND xã đã mở sổ tiếp thu ý kiến, kiến nghị của của tổ chức công dân để nâng cao chất lượng của dịch vụ công.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã được bố trí khang trang, thoáng mát, bố trí công chức chuyên môn có trình độ phù hợp, đáp ứng nhu cầu công việc được giao, hướng dẫn tận tình cho các tổ chức, công dân nắm rõ các thủ tục hành chính để thực hiện hồ sơ đúng theo quy định.
Kịp thời thay thế các văn bản đã hết hiệu lực theo quy định, địa điểm công khai thuận lợi để tổ chức công dân dễ xem, có bàn ghế, bút viết và nước uống.
Do vậy, việc liên hệ giải quyết công việc của tổ chức và công dân được thuận lợi hơn.
Kết quả tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính từ ngày 01/01/2017 đến ngày 14/11/2017:
Lĩnh vực
|
Số lượng hồ sơ cần giải quyết
|
Số hồ sơ đã giải quyết
|
Số hồ sơ chưa giải quyết
|
Tổng
|
Số hồ sơ tồn kỳ chuyển sang
|
Số hồ sơ nhận trong kỳ
|
Tổng
|
Đúng hẹn
|
Trễ hẹn
|
Tổng
|
Chưa đến hạn
|
Quá hạn
|
Đất đai
|
17
|
|
17
|
17
|
17
|
|
|
|
|
Chứng thực
|
2966
|
|
2966
|
2966
|
2966
|
|
|
|
|
Hộ tịch
|
736
|
|
736
|
736
|
736
|
|
|
|
|
Người có công
|
0
|
|
0
|
0
|
0
|
|
|
|
|
Bảo trợ xã hội
|
11
|
|
11
|
11
|
11
|
|
|
|
|
Thông thường
|
691
|
|
691
|
691
|
691
|
|
|
|
|
Thi đua khen thưởng
|
75
|
|
75
|
75
|
75
|
|
|
|
|
Liên thông thủ tục giấy khai sinh, BHYT, hộ khẩu
|
50
|
|
50
|
50
|
50
|
|
|
|
|
Giải quyết khiếu nại tố cáo
|
62
|
|
62
|
62
|
62
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
4608
|
|
4608
|
4608
|
4608
|
|
|
|
|
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước:
- UBND xã đã tập trung rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của UBND xã:
+ Cơ cấu tổ chức UBND xã gồm: 01Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch, 01 Ủy viên phụ trách quân sự, 01 Ủy viên phụ trách công an.
+ Xây dựng và niêm yết công khai Quy chế làm việc của UBND xã và các thành viên UBND xã
Việc sử dụng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách được UBND xã thực hiện đúng quy trình và quy định của nhà nước. Khi tuyển dụng cán bộ vào làm việc tại UBND xã, UBND đều có thông báo để công khai tuyển dụng cho cán bộ và nhân dân biết, cán bộ khi được tuyển dụng vào làm việc phải có bằng cấp phù hợp với công việc. Sau khi có sự đồng ý của phòng Nội vụ huyện thì UBND xã ký hợp đồng, sau khi hết thời hạn hợp đồng thì báo cáo kết quả về phòng nội vụ xin ý kiến để UBND xã ban hành quyết định tuyển dụng chính thức.
Đối với công chức, sau thời gian tạm tuyển sẽ tham gia thi tuyển công chức do huyện tổ chức. Các công chức đảm bảo trình độ chuyên môn phù hợp với công việc đảm nhận. Năng lực công tác tốt và hoàn thành nhiệm vụ giao.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách
a) Thống kê số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã:
- Tổng số cán bộ, công chức chuyên trách đang sử dụng và quản lý tại UBND xã là: 24, phù hợp theo chỉ tiêu được phân bổ;
+ Trình độ đại học: 18 đạt 75%;
+ Trình độ trung cấp: 05 đạt 20,8%
- Tổng số người hoạt động không chuyên trách tại UBND xã là: 25 người
+ Trình độ đại học: 06 đạt 24%
+ Trình độ cao đẳng: 05 đạt 20%
+ Trình độ trung cấp: 05 đạt 20%
+ Trình độ sơ cấp: 01 đạt 4%
+ Chưa qua đào tạo: 08 đạt 32%
b) Về công tác đào tạo, bồi dưỡng:
- Đào tạo để nâng cao kiến thực về chuyên môn:
+ Tham gia khóa đào tạo về trình độ trên đại học về lý luận chính trị: 01 PCT (Nguyễn Thị Hồng Nghĩa)
+ Tham gia khóa đào tạo về trình độ đại học: 03 CBCC, Người HĐKHC, cụ thể như sau:
Họ và tên
|
Chuyên môn ĐT
|
Niên khóa đào tạo
|
01. Ông Cao Xuân Cường
|
ĐH – Luật
|
2015-2019
|
02. Bà Phan Thị Thanh Thảo
|
ĐH – Luật
|
2015-2019
|
03. Bà Phan Thị Bích Phấn
|
ĐH – Luật
|
2015-2019
|
- Tham gia đào tạo về trình độ chính trị:
Họ và tên
|
Sơ cấp
|
01. Ông Ngô Mạnh Hoàng
|
x
|
02. Ông Nguyễn Trường Thọ
|
x
|
- Các khóa đào tạo bồi dưỡng khác trong năm 2017:
+ Tin học trực tuyến: Bà Lê Thị Tuyết Hạnh – CC VP-TK
Ông Trần Văn Bảo – CC.TC-KT
+ Hướng dẫn Sử dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch: Bà Lê Thị Thu Hiền, Bà Đinh Thị Liễu.
+ Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch: Bà Lê Thị Thu Hiền, Bà Đinh Thị Liễu.
+ Lớp tập huấn về xây dựng nông thôn mới: 20 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tham dự.
+ Tham dự các buổi tập huấn nghiệp vụ triển khai về các văn bản Luật, do Phòng tư Pháp Tổ chức: UBND xã cử đúng thành phần tham dự
+ Thạm dự các lớp về công tác cải cách hành chính và kỷ năng tổ chức hội họp do sở nội vụ tổ chức.
- Cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, các khóa đào tạo ngắn hạn do UBND huyện triệu tập và tổ chức và có giải pháp kiểm tra chặt chẽ, trường hợp nào vi phạm quy chế học tập sẽ đưa vào đánh giá cuối năm.
5. Cải cách tài chính công:
Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính Phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước và Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính Phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
Tình hình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ:
Vào đầu mỗi năm ngân sách, sau khi được giao chỉ tiêu thu chi ngân sách năm. UBND xã tiến hành phân tích nguồn và tổng hợp nhiệm vụ chi tiết dựa trên các tiêu chí, các bước phân tích như sau: tổng hợp tổng chi phí lương, các khoản đóng góp 12 tháng, các khoản chi cố định như điện thoại, nước, điện, tiết kiệm theo quy định. Sau đó phần kinh phí còn lại phân bổ cho biên chế của từng ngành. Tiếp theo đưa ra thảo luận tại Hội nghị CBCC và dựa vào quy chế nội bộ dự thảo cũng được thảo luận tại hội nghị này, tiếp theo điều chỉnh nếu có. Bước tiếp theo là trình tại kỳ họp HĐND gần nhất kết hợp phân bổ giao chỉ tiêu hàng năm. Sau khi được thông qua tại kỳ họp HĐND, UBND xã tiến hành thực hiện phân bổ theo Nghị quyết được HĐND phê duyệt và thực hiện.
Tình hình ban hành quy chế quản lý tài sản công:
Vào đầu mỗi năm ngân sách, UBND xã xây dựng dự thảo quy chế quản lý tài sản công, sau đó trình tham mưu Đảng ủy chỉnh sửa, chuyển các ngành đóng góp. Sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp chỉnh sửa, UBND xã tổ chức cuộc họp thành viên ủy ban điều chỉnh bổ sung hoàn chỉnh, ký ban hành và thực hiện.
Tình hình ban hành quy chế chi tiêu nội bộ:
Vào đầu mỗi năm ngân sách, UBND xã tiến hành xây dựng dự thảo quy chế chi tiêu nội bộ dựa vào các quy định về quản lý ngân sách của năm và đưa ra thảo luận tại Hội nghị CBCC. Sau đó tổng hợp chỉnh sửa, ký ban hành và thực hiện.
1. Quý 01+02+03:
Thời
gian
|
Dự toán
cuối năm
|
Chi lương, BHXH, BHYT, KPCĐ
|
Chi
hoạt động
|
KP
tiết kiệm được
|
Trung bình/ người/quý
|
trích dự phòng
|
Quý 1
|
959.748.751
|
594.056.405
|
243.150.749
|
108.925.864
|
2.055.205
|
13.615.733
|
Quý 2
|
959.748.751
|
565.099.682
|
287.842.616
|
94.939.070
|
1.506.969
|
11.867.384
|
Quý 3
|
959.748.751
|
668.923.362
|
183.832.440
|
95.104.844
|
1.509.601
|
|
2. Dự kiến quý 4:
Thời
gian
|
Dự toán
cuối năm
|
Chi lương, BHXH, BHYT, KPCĐ
|
Chi
hoạt động
|
KP
tiết kiệm được
|
Trung bình/ người/quý
|
trích dự phòng
|
Quý 4
|
959.748.753
|
565.099.682
|
287.842.616
|
94.939.071
|
1.506.969
|
11.867.384
|
6. Hiện đại hoá hành chính:
- Các văn bản chỉ đạo điều hành
UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số: 10/KH-UBND ngày 25/01/2017 Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước của UBND xã Sơn Bình năm 2017;
Quyết định số 237/QĐ-UBND ngày 01/8/2017 về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng phần mềm quản lý văn bản ioffice trong cơ quan xã Sơn Bình;
+ Quyết định số 342/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 về việc ban hành quy chế sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, mạng LAN, mạng internet và phần mềm quản lý hồ sơ thủ tục hành chính của UBND xã Sơn Bình thay thế cho Quyết định số 24/QĐUBND ngày 12/3/2014 do nội dung không còn phù hợp với thực tế hiện tại.
+ Công văn số 58/UBND-VP ngày 16/02/2017 về việc thực hiện nghiêm túc sử dụng phần mềm eoffice tại UBND xã Sơn Bình.
+ Công văn số 300/UBND-VP ngày 27/7/2017 sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử và chỉ đạo điều hành VNPT ieffice trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước tại UBND xã Sơn Bình.
- Tình hình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin:
Triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phậm tiếp nhận và trả kết quả việc nhập dữ liệu tại phần mềm VNPT - iGate được thực hiện đầy đủ và đúng quy định.
Tất cả các văn bản đi và văn bản đến đều được văn thư thao tác trên máy tính và lưu trữ trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT -ioffice.
UBND xã được nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở, hệ thống mạng Wifi phủ sóng toàn bộ trụ sở, với tổng số 03 điểm phát sóng camera an ninh.
UBND xã sử dụng các phần mềm quản lý: phần mềm quản lý văn bản đi, đến; (điều hành VNPT –ioffice), phần mềm một cửa(VNPT – iGate) phần mềm Bộ Tư pháp, phần mềm liên thông kho bạc, phần mềm quản lý tài sản công, webside: Cổng thông tin điện tử: http://ttkhcn.baria-vungtau.gov.vn/sonbinh; Mail công vụ: 90% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo máy tính, khai thác hiệu quả hệ thống dữ liệu, thông tin qua mạng nội bộ và Internet.
-Tình hình ứng dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
+ Hiện nay số máy tính UBND xã là 34 máy tất cả đều được kết nối mạng internet và cài đặt phần mềm Văn phòng điện tử VNPT-IOFFICE nên các văn bản đi và đến đều được thực hiện trên môi trường mạng, không sử dụng văn bản giấy, tiết kiệm được thời gian và chi phí hành chính kết quả đạt được cụ thể như sau:
+ Trong năm 2017, UBND xã đã tiếp nhận và xử lý văn bản của cơ quan cấp trên bằng phần mềm văn phòng điện tử từ ngày 01/01/2017 đến ngày 10/11/2017 là 2980 văn bản; Tổng số văn bản đi của UBND xã là 1613 văn bản.
- Tình hình sử dụng hộp thử điện tử công vụ:
+ Tổng số cán bộ, công chức có tài khoản thư điển tử của tỉnh là: 49 tài khoản đạt 100% trên tổng số cán bộ.
+ 100% cán bộ sử dụng phần của phần mềm VNPT-IOFFICE để trao đổi thông tin và gửi nhận file trự tiếp trên phần mềm thông qua môi trường mạng.
- Ứng dụng phần mềm một cửa: UBND xã triển khai thực hiện phần mềm tiếp nhận và trả kết quả mới iGate trong thực hiện thủ tục hành chính, công tác vận hành phần mềm các công chức được tham gia các lớp tập huấn các sử dụng nên thực hiện đảm bảo. Công tác nhập hồ sơ vào phần mềm kịp thời.
b. Về áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan: Hiện nay UBND xã chưa áp dụng ISO trong hoạt động và quản lý chất lượng.
7. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
- Hoạt động của bộ phận “một cửa”:
+ UBND xã ban hành Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 về việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã
+ Để bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo mô hình một cửa liên thông được đi vào nề nếp, UBND xã đã ban hành quy chế làm việc của bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Phân công cụ thể từng lĩnh vực cho từng cán bộ chuyên môn.(Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 13/3/2017 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” của UBND xã Sơn Bình; Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 17/8/2016 Quy chế văn hoá công sở tại UBND xã Sơn Bình)
+ Các văn bản về cải cách hành chính, các lọai thủ tục hành chính, trình tự, thời gian giải quyết các hồ sơ, các khỏan thu phí, lệ phí được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tìm hiểu, tra cứu mỗi khi cần đến.
+ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được đầu tư xây dựng mới theo mô hình hướng dẫn của ban chỉ đạo CCHC tỉnh và được bố trí ở nơi thuận tiện. Có diện tích mặt bằng đúng quy định, các trang thiết bị được trang bị đầy đủ và có chất lượng. Từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận hồ sơ theo mô hình một cửa liên thông. Có nước uống và máy lạnh để phục vụ công dân khi tới giải quyết các TTHC công.
+ Số lượng cán bộ làm việc tại bộ phận TN-TKQ của xã được phân bổ đúng quy định gồm 03 thành viên: 01 công chức phụ trách lĩnh vực đất đai- xây dựng; 01 công chức phụ trách lĩnh vực Tư Pháp – Hộ Tịch; 01 công chức Văn phòng. Khuyết công 01 công chức phụ trách lĩnh vực Chính Sách - Xã Hội; UBND xã bố trí cán bộ thương binh xã hội giải quyết ngoài bộ phận TN&HTKQ; đồng thời phân công công chức tư pháp tiếp nhận thay.
- Trình độ chuyên môn của các cán bộ phụ trách bộ phận TN-TKQ đạt theo tiêu chuẩn quy định.
- Tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng thời gian quy định và thao tác trên phần mềm của hệ thống một cửa liên thông.Thường xuyên áp dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính cho công dân.
- Việc khảo sát mức độ hài lòng của công dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tại đơn vị:
+ UBND xã đã xây dựng kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 05/4/2017 khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về thái độ phục vụ của cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông của UBND xã Sơn Bình.
+ Báo cáo số 159/BC-UBND ngày 16/6/2017 về việc báo cáo tổng hợp kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận TN&TKQ xã Sơn Bình 6 tháng đầu năm 2017.
+ Thông báo số 158/UBND-VP 16/6/2017 kết luận cuộc họp báo cáo kết quả thực hiện công tác khảo sát mức độ hài lòng về công tác cải cách hành chính.
- Ngoài ra, UBND xã còn thực hiện việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức doanh nghiệp, trạm y tế xã, và hình thức qua điện thoại đối với cá nhân, tổ chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Sơn Bình.
+ Báo cáo số 297/BC-UBND ngày 14/11/2017 Tổng hợp mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của trạm y tế xã; Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính và phiếu lấy thông tin qua số điện thoại khi giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Sơn Bình.
+ Nhìn chung, công dân đều hài lòng khi đến giải quyết TTHC công tại UBND xã. Thái độ, tác phong của cán bộ làm công tác tiếp dân ngày càng hiện đại và chuyện nghiệp hơn, giải quyết thủ tục nhanh chóng và khoa học hơn. Tuyệt đối không có trường hợp gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà cho công dân. Đến nay chưa có đơn thư, thắc mắc khiếu tố của công dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tại đơn vị.
+ UBND xã đang thực hiện kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, NNHĐKCT làm việc tại Bộ phận một của liên thông thuộc UBND xã Sơn Bình để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân và đề ra các giải pháp kịp thời khắc phục những thiếu sót để công tác giải quyết TTHC công ngày càng hiện đại và tiết kiệm nhất.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Nhìn chung trong năm 2017 công tác cải cách hành chính đã đáp ứng được mục đích và yêu cầu. Năng lực và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức được nâng cao. Hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn và đúng hạn theo quy định, một số hồ sơ được địa phương trao trả kết quả tại nhà như giấy khai sinh, giấy chứng tử… giảm bớt sự đi lại cho người dân. Mức độ hài lòng của người dân ngày càng cao.