Chiều nay, (12/11) tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, chủ trì hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố về tình hình thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ.
|
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, chủ trì hội nghị. Ảnh VGP/Lê Sơn |
Sau 2 năm triển khai Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT, bước đầu đạt được mục tiêu giảm tai nạn, ùn tắc giao thông mà Quốc hội đã đề ra. Tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương.
Đến nay đã có nhiều mô hình bảo đảm trật tự ATGT được triển khai hiệu quả ở một số địa phương, như: Bắc Ninh với mô hình gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc đảm bảo ATGT, thành phố Đà Nẵng với mô hình phân tách làn ô tô, xe máy trên một số tuyến phố; hay Hà Nội với mô hình Tổ công tác đặc biệt 141 triển khai thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT...
Tuy nhiên, các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, tính chất và mức độ nghiêm trọng còn cao, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông như uống rượu bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành thậm chí chống người thi hành công vụ vẫn còn diễn ra phổ biến…
Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương xác định việc tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt Năm ATGT 2014 với chủ đề “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ.
Theo đó, sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức với công tác đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông; đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, xe tải, xe container; nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT. Đặc biệt gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với công tác này…
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải báo cáo trung thực về số liệu trật tự ATGT, tổng kết rút kinh nghiệm tìm ra những giải pháp đột phá để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ.
Đồng thời, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các văn bản liên quan trực tiếp đến việc kiềm chế tai nạn giao thông, chống người thi hành công vụ và các Nghị định xử lý vi phạm hành chính. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung triển khai và có nhiều biện pháp phối hợp và chỉ đạo trực tiếp công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe.
Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như vi phạm về tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm và tổ chức các đợt cao điểm về trật tự ATGT và trấn áp tội phạm, cùng với đó là tập trung xây dựng lực lượng chống hiện tượng bảo kê, tiêu cực.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm về xe quá khổ quá tải, xe container, điều tra xử lý nghiêm các hành vi chống lại lực lượng cảnh sát giao thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung tăng cường chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nghị quyết số 88/NQ-CP là một chủ trương lớn về giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, nên các cơ quan chức năng phải thường xuyên đôn đốc kiểm tra, thanh tra, xử lý.
Nếu chủ trương lớn chỉ nói một lần thì chưa đủ, phải nói nhiều lần bằng nhiều biện pháp rất quyết liệt, rất cụ thể thì Nghị quyết mới đi vào cuộc sống được. Đặc biệt là tăng cường quản lý Nhà nước rồi tuyên truyền vận động quần chúng thực hiện ATGT, chống ùn tắc giao thông phải coi là nhiệm vụ thường xuyên quyết liệt thực hiện và liên tục.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục duy trì và phát huy, nhân rộng các giải pháp đột phá về khắc phục ùn tắc giao thông, đồng thời đẩy mạnh việc nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp mới trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông.
Các địa phương rà soát các đường ngang không có người gác, kiên quyết xử lý các bến đò ngang trái phép. Nếu tai nạn đò ngang xảy ra thì trước hết kỷ luật chủ tịch xã để xảy ra tai nạn, đến huyện và cấp tỉnh.
Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát trật tự ATGT, xử lý nghiêm xe quá tải, quá khổ. Đồng thời, phải chống bảo kê, nhận hối lộ của lực lượng CSGT làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, mất niềm tin trong nhân dân. Phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu từ xã đến huyện và tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.