Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều DN tính đến chuyện cắt giảm chi tiêu, trong đó có các khoản chi cho tiếp thị và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, không ít DN vẫn xem truyền thông là “chìa khóa” quan trọng để quảng bá thương hiệu đồng thời là cách để họ đóng góp cho cộng đồng, mang lại lợi ích về thông tin cho khách hàng.
Có rất nhiều hình thức tiếp thị, quảng bá thương hiệu, trong đó, các hình thức tiếp thị, quảng bá thương hiệu phổ biến nhất hiện nay được nhiều DN áp dụng là: quảng cáo trực quan (bằng pano, áp phích, băng rôn…); quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo in, báo giấy, báo hình); tiếp thị trực tuyến (website, mạng xã hội…); quảng cáo bằng cách tổ chức sự kiện (hội thảo, hội nghị, khai trương); tài trợ cho các hoạt động xã hội… Mục đích của việc làm này là đưa các sản phẩm, dịch vụ của DN đến với khách hàng trực tiếp và nhanh nhất; giúp người tiêu dùng có lựa chọn dịch vụ phù hợp và sử dụng sản phẩm hiệu quả… Tuy nhiên, để thu hút và phù hợp với từng nhóm khách hàng, DN cần có các kênh truyền thông khác nhau. Các chuyên gia về marketing cho rằng, DN không nên truyền thông dàn trải mà nên tập trung truyền thông đến đúng một nhóm đối tượng trong một thời điểm nhất định. Đồng thời, nên chọn phân khúc thị trường mà DN dễ chiếm lĩnh nhất và dồn toàn lực vào nhóm khách hàng này. Sau đó, khi bảo đảm về ngân sách mới tái đầu tư vào truyền thông cho các nhóm khách hàng tiếp theo.
Bằng kinh nghiệm này, VTVcab (Đài Truyền hình Việt Nam) đã thành công khi gia nhập thị trường truyền hình trả tiền tại BR-VT. Mặc dù mới có mặt tại BR-VT hơn một năm nhưng VTVcab đã “mạnh tay” chi cho các hoạt động tiếp thị như đăng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, áp phích về các chương trình giảm giá dịch vụ, tặng đầu thu HD... Với những hình thức quảng bá đó, chỉ sau một thời gian ngắn, VTVcab đã có hơn 20.000 thuê bao sử dụng dịch vụ. Hiện VTVcab vẫn không ngừng truyền thông, quảng cáo để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, kể cả người dân vùng nông thôn.
Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu cuối cùng vẫn là chất lượng sản phẩm, dịch vụ của DN. Nhưng một khi đã làm ra được sản phẩm, dịch vụ có chất lượng rồi thì phải giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng. Mỗi DN có một cách làm, chiến lược về tiếp thị, quảng bá hình ảnh khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung đó là họ xem việc đầu tư quảng bá thương hiệu là chiến lược lâu dài. Vì vậy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều DN chấp nhận giảm lợi nhuận để đầu tư cho tiếp thị, quảng bá. Thậm chí, một số DN còn tranh thủ cơ hội để khuyếch trương hình ảnh, vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình.
Bài, ảnh: QUANG VŨ
ÔNG HUỲNH HỮU TRÊN, TRƯỞNG PHÒNG KẾ HOẠCH KINH DOANH VIỄN THÔNG BR-VT:
Quảng cáo, tài trợ vừa để xây dựng thương hiệu vừa đóng góp cho cộng đồng
Viễn thông BR-VT (VNPT) luôn ý thức rằng đưa hình ảnh của VNPT đến gần hơn với cộng đồng là việc làm quan trọng, có tính chất lâu dài. Ngoài việc tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi còn tăng cường quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của mình bằng pano, áp phích, tờ rơi, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tài trợ cho các hoạt động vì cộng đồng như cuộc thi Nhân tài đất Việt, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, tài trợ cho các hoạt động của các trường đại học, cao đẳng... trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc tài trợ cho các hoạt động này chúng tôi đã từng bước khẳng định rằng VNPT không chỉ là một thương hiệu mạnh về lĩnh vực viễn thông mà còn là một DN có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Ước tính, mỗi năm VNPT BR-VT chi khoảng 1,5 tỷ đồng cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, tài trợ...
ÔNG NGUYỄN DANH HÀ, PHÓ GIÁM ĐỐC OSC VIỆT NAM TRAVEL:
Lựa chọn những kênh quảng cáo hiệu quả
Là một DN lữ hành, chúng tôi luôn phải sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ mới. Các sản phẩm, dịch vụ này muốn đến với khách hàng không có cách nào khác là phải thông qua các hình thức quảng bá. Vì vậy, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, chúng tôi chấp nhận giảm lợi nhuận chứ không cắt giảm chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, chúng tôi phải lựa chọn những kênh quảng cáo hiệu quả nhất. Vừa qua, chúng tôi đã đầu tư gần 100 triệu đồng để xây dựng bảng hiệu đèn hình led lắp đặt tại TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên in tờ rơi, tập gấp, in nón, áo, balo… để tặng khách khi tham gia tour, đồng thời thường xuyên quảng bá thương hiệu trên báo chí địa phương và một số báo, tạp chí chuyên ngành khác. Bằng những hình thức này, khách hàng sẽ thường xuyên được cập nhật các dịch vụ mới của chúng tôi.
ÔNG TRỊNH THANH TÁM, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI NỘI THẤT KIẾN TRÚC XINH:
Khách hàng là công cụ marketing hiệu quả nhất
Là một DN chuyên kinh doanh nội thất đồ gỗ, chúng tôi cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng do suy thoái kinh tế. Vì vậy, chiến lược của chúng tôi là giảm tối đa các chi phí ngoài sản xuất để hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh khó khăn và với quy mô sản xuất vừa phải như hiện nay, chúng tôi lựa chọn hình thức quảng cáo ít tốn kém nhất. Theo đó, chúng tôi cố gắng chăm chút những ngôi nhà của khách hàng sao cho đẹp nhất, giá thành thấp nhất có thể. Để sau đó, chính khách hàng là những người marketing cho công ty. Hình thức “truyền miệng” này tuy sức lan tỏa chưa rộng nhưng thương hiệu của chúng tôi đã được khẳng định bằng chính người thực, việc thực. Ngoài ra, chúng tôi cũng tận dụng các trang mạng xã hội để đưa hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn và nhanh nhất với khách hàng. |