Là một người dân địa phương, tôi thấy rằng, lâu nay, các doanh nghiệp du lịch chỉ mới tập trung thu hút du khách ngoài tỉnh, khách quốc tế mà chưa quan tâm nhiều đến việc thu hút khách là người dân địa phương đến các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh BR-VT có dân số hơn 1 triệu người, cộng thêm hàng chục ngàn lao động dịch chuyển từ địa phương khác đến sống và làm việc, thì đây là nguồn khách tại chỗ rất lớn; bởi hiện nay, nhu cầu giải trí, vui chơi sau thời gian làm việc của người dân đang tăng mạnh. Du lịch tại chỗ giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian vì không cần đi xa, đi dài ngày, chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đồng là một người có thể được thoải mái vui chơi, ăn uống tại một khu du lịch ngay tại địa phương.
Để thu hút khách du lịch là người địa phương, ngành du lịch và chính quyền cần khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng dân cư hình thành các sản phẩm du lịch phù hợp với “gu” của người dân trong tỉnh; đồng thời các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp nên có chương trình tổ chức cho người lao động sử dụng loại hình du lịch này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chú trọng khâu quảng bá hình ảnh các tuyến, điểm du lịch trên trang web và các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là khâu hết sức quan trọng để thu hút khách, bởi không phải người dân nào cũng biết thông tin về các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như ngày 26-6 vừa qua, Khu du lịch giếng phun ở xã Đá Bạc, huyện Châu Đức khai trương và đi vào hoạt động, nhưng khi tìm kiếm trên mạng internet thì hầu như không có thông tin gì. Do đó, trang web của các doanh nghiệp du lịch phải được cập nhật thường xuyên, bảo đảm sự đa dạng phong phú về nội dung, hình thức mang tính mỹ thuật. Thông tin phải đầy đủ, chính xác, hình ảnh, ngôn ngữ dễ hiểu, dễ gây ấn tượng. Tiêu đề thông tin về sản phẩm và dịch vụ du lịch nên sắp xếp theo chủ đề, và được tối ưu hóa bằng các từ khóa, các từ khóa được sắp xếp theo thứ tự vần chữ cái. Mỗi doanh nghiệp phải luôn xác định khách du lịch là mục tiêu, là điều kiện tồn tại của bản thân doanh nghiệp và một trong những đối tượng tiềm năng không đâu xa, chính là cư dân địa phương.
Cùng với các doanh nghiệp, ngành du lịch và địa phương nên tăng cường thông tin, quảng bá các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để người dân, du khách nắm thông tin, chọn loại hình du lịch phù hợp với điều kiện của mình.