TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307525
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Máy cày tự chế từ xe đạp hư của lão nông Việt
26/09/2015

Do không có trâu bò cày cấy, ông Lương Minh Đồng đã tự chế tạo thành công máy cày từ chiếc xe đạp cũ.

Người dân ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) ai cũng biết đến ông Lương Minh Đồng (67 tuổi, xã Đại Hồng) là người sáng chế thành công chiếc máy cày tay đa năng từ chiếc xe đạp hư, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lúc đến thăm gia đình ông Đồng, bà Đinh Thị Dân (vợ ông Đồng) cho biết, chồng mình không có nhà. 'Ổng cứ làm ngoài tiệm rèn để kịp giao máy cày cho người ta nên vắng nhà hoài. Ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về lại', bà Dân nói.

Theo sự chỉ dẫn của bà Dân, chúng tôi đi theo tuyến đường Quốc lộ 14B đến tiệm rèn nhỏ nơi ông Đồng làm việc. Ngay từ bên ngoài tiệm, có nhiều chiếc xe đạp được cắt dựng thành từng hàng, có tấm bảng nhỏ ghi dòng chữ: 'Bán máy cày xe đạp'.

Khi biết chúng tôi đến tìm hiểu về sáng chế máy cày từ chiếc xe đạp hư, ông Đồng niềm nở khoe: 'Tôi đi dự cuộc gặp các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu toàn quốc ở Hà Nội về mới đây. 

Cuộc gặp gỡ này do Bộ KH - CN tổ chức, cả nước chỉ có 63 người đại diện, tôi may mắn được gặp gỡ, trao đổi với mọi người về sáng chế máy cày đa năng của mình nên rất hãnh diện…'

Theo ông Đồng, hiện tại trên cả nước có hơn 8.000 chiếc máy cày đa năng bằng xe đạp của ông được bán cho người dân sử dụng. 

Nhiều người dân ở các nơi như: Sơn La, Hòa Bình, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai… cũng đang đặt ông làm máy cày gửi đi trong vài ngày tới. Thế mới thấy, sản phẩm do ông Đồng chế tạo nên đang được quan tâm và dùng rộng rãi.

Ông Đồng kể, năm 1983, lúc đó Hợp tác xã nơi ông làm việc bị giải thể nên về nhà cùng vợ làm nông mấy sào ruộng. 

Do không có trâu bò cày cấy, dùng cuốc để làm mất sức, tốn thời gian nên ông Đồng cứ suy nghĩ đau đáu phải sáng tạo nên cái gì đó để không phụ thuộc vào sức người.

Suy nhiều ngày suy tính với bản vẽ rời rạc, ông tìm mua trong xóm chiếc xe đạp bị hư bán lại để về làm thử chiếc máy cày. 

Với kinh nghiệm từng học lỏm về nghề cơ khí khi còn làm trong hợp tác xã, ông Đồng cắt chiếc xe đạp lấy các bộ phận như: Phuộc trước, sườn xe, vành xe, tay lái để làm. Sau 1 ngày cặm cụi gò hàn, chiếc máy cày bằng tay đã được chế tạo nên.

Để chúng tôi hiểu rõ về chiếc máy cày này, ông Đồng lấy 1 chiếc ra chỉ từng bộ phận minh họa. 

'Nhìn tổng thể chiếc máy này lấy từ phần trước của chiếc xe đạp vậy đó. Tôi giữ nguyên phuộc, vành xe và tháo đi lốp ruột, chỉ lấy vành và tăm để di chuyển. 

Trên phuộc, tôi hàn thêm 1 khúc sắt kéo dài cho vừa tầm 1 người đứng cầm tay lái cày. 

Ngay ở phuộc, tôi cũng gò hàn thêm 1 cây sắt kéo gần sát vành xe, trên đó tôi gắn vào một lưỡi cày nhỏ bằng sắt. Khi dùng, chỉ cày cầm tay đẩy là đất được xới lên thành rãnh, chỉ đơn giản vậy', ông Đồng hồ hởi nói.

Khi vợ chồng ông Đồng đem ra ruộng nhà thử làm, thấy cày tốt nên người dân trong làng rồi trong xã biết tới liền đến ông Đồng đặt mua về làm. 

Một thời gian, người dân góp ý sau khi cày làm cỏ tốn công sức, ông Đồng liền cải tiến thêm chức năng làm cỏ với chiếc cào cào 3 đinh gắn thay bộ phận lưỡi cày. Nếu khi nào cày thì gắn lưỡi, làm cỏ thì gắn cào cào rất tiện dụng.

Anh Thắng - một người dân xã Đại Minh cho biết: 'Thông thường làm 1 sào ruộng gia đình tôi tốn 7 công. 

Khi mua máy cày bằng tay của ông Đồng chỉ tốn có 1 công, chỉ 1 người làm nhưng hiệu quả. Vợ tôi cũng làm được nhẹ nhàng chứ không cần tôi làm thay'.

Hiện tại, mỗi ngày ông Đồng làm ra từ 5 - 7 chiếc để đáp ứng nhu cầu mua của người dân. Mỗi chiếc được bán với giá 250.000 đồng, dùng được trong thời gian hơn 5 năm. 

Ông chia sẻ: 'Tôi đang cải tiến để không chỉ cày, xới đất mà chiếc cày này còn có thể gieo hạt được'.

Chiếc cày của ông Lương Minh Đồng đã được chính quyền địa phương và tỉnh Quảng Nam tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen. 

Trong đó, đó phải kể đến giải Ba cuộc thi 'Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn tỉnh Quảng Nam lần thứ IV' (2001 - 2012); Tổng liên đoàn Lao Động Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương trong lĩnh vực phát minh vì nông nghiệp nông thôn…

khampha
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu