TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302507
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Bình: Triển vọng nghề nuôi tằm lá sắn
26/11/2012

Thay vì phải vứt bỏ lá của những đồi sắn bạt ngàn, nhiều người dân xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã tận dụng nguồn lá sắn dồi dào để nuôi tằm, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Xã Hồng Hóa có 830 hộ thì đã có 50% hộ nuôi tằm lá sắn, hằng năm, thu nhập của người dân vùng quê này được tăng lên đáng kể. Dạo quanh một vòng chợ Quy Đạt hoặc chợ Đồng Lê chúng tôi bắt gặp rất nhiều người bán tằm lá sắn. Nhiều người bán nhưng cũng không ít người mua nên giá tằm cũng không rẻ chút nào. Giá dao động từ 65.000 - 70.000 đồng/1 kg. Đây được coi là món đặc sản của huyện miền núi Minh Hóa, rất được nhiều người ưa chuộng.

 

“Tằm có lẽ là giống vật nuôi siêu tốc nhất. Chỉ 38 ngày là đã cho thu hoạch, trong đó chỉ 7 ngày cuối khi tằm ăn lên người nuôi tằm mới bỏ sức lao động. Tằm dâu hay đỏng đảnh với thời tiết, còn tằm sắn chịu đựng thời tiết khá giỏi. Mùa nắng nóng năm nay, khi nhiệt độ ngoài trời có lúc vọt trên 40 độ mà tằm sắn vẫn ăn ầm ầm, vẫn lớn như thổi trong khi nhiều hộ nuôi tằm dâu phải ngậm ngùi đổ bỏ” - chị Cao Thị Duyệt, thôn Vè, xã Hồng Hóa, một người nuôi tằm cho biết.

Tằm lá sắn được bà con xã Hồng Hóa nuôi nhiều ở trong nhà.

Một năm có thể nuôi 6 lứa tằm theo mùa lá sắn. Cứ đến vụ chẳng lo sợ ế bởi có người đặt tiền sẵn, đặt bao tải sẵn, đến là cân, chẳng ai ép cân, ép giá vì không có mà bán. Chính vì thế xưa mỗi nhà nuôi dăm ba nong tằm giờ có nhà 20 - 30 nong, xuất một lứa 100 kg tằm. Tằm chín bán tại nhà khoảng 45.000 - 50.000 đ/kg nhưng hễ ra khỏi cổng là 70.000 đ/kg. Dịp đầu mùa hoặc cuối mùa giá tằm lên đến 140.000 đ/kg.

 

Chị Duyệt cho biết thêm: “Tôi là người nuôi tằm lá sắn 19 năm rồi, nuôi tằm không khó nhưng phải biết cách chăm sóc nó mới cho thu hoạch không thì chết hết. Tằm kị nhất là kiến và mẫn cảm với môi trường một cách lạ lùng. Giặt xả quần áo bằng comfort, thuốc tẩy, thuốc nhuộm màu ngoài sân, trong nhà tằm ngửi hơi là chết chết liệt. Sơ ý phun thuốc muỗi từ đầu năm, cuối năm nhà ấy cũng nuôi không được tằm. Khi tằm chín phải bắt ra nong khác, lấy cuống lá bỏ vào cho bò lên, bò xuống vận động. Một bao tải tằm lỡ dính vài con chưa sạch ruột là sặc chết cả bao”.

 

Tằm không ưa khí hậu lạnh của mùa đông, những tháng còn lại trong năm tằm đều phát triển tốt. Nhất là vào tháng 7, tháng 8 âm lịch, nguồn lá sắn dồi dào và khí hậu thích hợp cho việc nuôi tằm nên các hộ đầu tư thêm nong tằm và nuôi gối lứa. Chị Duyệt năm vừa qua đã nuôi được 6 lứa tằm, cho thu nhập hơn 25 triệu đồng. Theo chị, vì mỗi lứa tằm chỉ có 38 ngày là cho thu hoạch, so với nuôi gà, lợn hay trâu, bò thì nuôi tằm lãi hơn nhiều, thời gian lại rất ngắn. Chỉ cần một lao động cũng có thể chăm sóc được hơn 10 nong tằm..

Báo Quảng Bình
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu