TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307219
  TÀI LIỆU KHCN

  Quảng Ngãi: Tăng thêm thu nhập nhờ trồng nấm linh chi
27/11/2012

 

Mang trong mình căn bệnh khó chữa trị, anh Lê Giang Phong ở xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã cố gắng tìm tòi, học hỏi cách trồng nấm linh chi để cứu mình. Giờ đây, mô hình trồng nấm thành công, anh đã thành lập HTX sản xuất nấm Đức Nhuận - HTX sản xuất nấm đầu tiên của tỉnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Năm 2006, khi căn bệnh thiếu máu cơ tim và gan nhiễm mỡ phát nặng, cả nhà anh Phong tìm mọi cách để chữa trị cho anh. Qua tìm hiểu, anh biết được nấm linh chi điều trị được bệnh của mình, nhưng giá lại quá cao với mức 2 triệu đồng/kg. Trong lúc tuyệt vọng, tình cờ một lần lên mạng và biết được Trung tâm Nghiên cứu phát triển nấm và các sản phẩm sinh học ở Hà Nội trồng được nấm linh chi nên viết thư hỏi thăm. Như tìm ra đường sống cho mình, anh Phong quyết định ra Hà Nội học nghề trồng nấm.

 

Năm 2008, anh Phong đã cấy những phôi nấm linh chi đầu tiên. Nhưng với cách làm thủ công, lại thiếu kinh nghiệm nên những lứa nấm linh chi đầu tiên đã thất bại. Anh lại trở ra Hà Nội và được bà Nguyễn Thị Chính - Giám đốc Trung tâm, hướng dẫn và tìm ra nguyên nhân nấm không mọc là do phòng cấy phôi chưa đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Đến nay, với trên 3.000 túi ni lon đã cấy phôi giống và đang cho thu hoạch, anh Phong không còn lo thiếu thuốc cho mình mà còn có thể mang lại thu nhập kinh tế lớn cho gia đình. Anh cho biết, mức giá bán 800.000 đồng/kg nấm linh chi khô, 600.000 đồng/kg nấm linh chi tươi là thấp so với thị trường nhưng vẫn có lãi.

 

Ở Hà Nội, anh Phong không chỉ học cách trồng nấm linh chi mà còn theo học công nghệ chuyển giao giống và cách làm các loại nấm khác như nấm bào ngư, nấm rơm. Sau khi thấy trồng nấm mang lại kinh tế, anh thành lập HTX nấm với 12 thành viên nhằm giúp bà con thôn quê có công việc và kiếm thêm thu nhập cho.

 

HTX sản xuất nấm Đức Nhuận chính thức hoạt động đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ lò hấp; Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi hỗ trợ thiết bị sản xuất nấm theo hướng công nghiệp gồm: máy cấy giống, tủ bảo ôn, máy điều hòa, máy lạnh đo độ ẩm, thiết bị máy sàng nguyên liệu làm phôi nấm dây chuyền sản xuất bịch phôi nấm và trại ươm… với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Hiện trại giống có trên 10.000 bao ni lon đã cấy phôi giống, tại mỗi nhà xã viên có khoảng 3.000 bao ni lon cấy giống cho kết quả cao. Với mức bán 20.000 đồng/kg nấm bào ngư đã giúp bà con nông dân có thêm thu nhập.

 

Tại nhà anh Trương Thuận, một trong các xã viên của HTX đang treo 3.000 bao ni lon nấm bào ngư, mỗi ngày nấm nở rộ thu hoạch được 12 - 14 kg. Anh Thuận phấn khởi cho biết: công việc trồng nấm nhẹ nhàng mà mang lại hiệu quả kinh tế. Sắp tới anh sẽ mở rộng khoảng 10.000 bao ni lon nấm bào ngư để ổn định số lượng nấm bán ra hàng ngày, tạo nguồn thu nhập khá.

 

Ông Phạm Ngọc Lân - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, cho biết: HTX sản xuất nấm Đức Nhuận không chỉ giải quyết nguồn lao động HTX hiện nay mà còn giải quyết cho hàng trăm lao động ở các lò gạch thủ công tại địa phương khi ngưng hoạt động. Để giải quyết nguồn lao động này, huyện đã có định hướng mở rộng HTX sản xuất nấm Đức Nhuận.

 

 

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu