TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302458
  TÀI LIỆU KHCN

  Thử nghiệm sản xuất nước uống từ lá nho
30/01/2013

Sau hơn 3 năm trồng cây nho lấy lá để xuất khẩu sang các nước khối Ả Rập, HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp Hồ Tràm (sau đây gọi là HTX Hồ Tràm), huyện Xuyên Mộc đang sản xuất thử nghiệm nước ép lá nho để phục vụ cho người tiêu dùng. Đây là cơ hội mới giúp cây nho lấy lá trở thành cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

Ông Nguyễn Văn Hoạt chăm sóc vườn nho lấy lá của gia đình.

Lâu nay, nói đến nho người ta thường nghĩ đến loại nho cho trái tươi để ăn hoặc loại dùng để sản xuất rượu vang. Tuy nhiên, 3 năm qua, cây nho đã được HTX Hồ Tràm trồng để lấy lá xuất khẩu. Các nước Trung Đông và châu Âu thường dùng lá nho để chế biến các loại dưa muối hoặc các món ăn với thịt cừu, dê… Vườn nho lấy lá của ông Nguyễn Văn Hoạt ở thị trấn Phước Bửu mới trồng để lấy lá được 1 năm nhưng năng suất và hiệu quả mang lại khá cao. Với diện tích 7 sào, mỗi tháng vườn nho cho thu hoạch 2,5 tạ lá nho khô và được HTX Hồ Tràm mua với giá 100 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, thu nhập của gia đình ông đạt hơn 20 triệu đồng/tháng. Ông Hoạt cho hay, so với trồng nho lấy quả, nho lấy lá rất dễ chăm sóc, ít rủi ro, chi phí đầu tư ban đầu thấp, 1ha khoảng 50-60 triệu đồng. Người dân chỉ cần đầu tư một lần trong vòng 3 tháng và có thể thu hoạch tới 14-15 năm mà không phải tái đầu tư. “Trồng khoảng 4 tháng là thu hoạch được. Đầu ra cũng tương đối ổn định. Tính ra 1ha có thể thu lãi khoảng 250-300 triệu đồng/năm”, ông Hoạt cho biết thêm.

Ra đời từ tháng 5-2010 với 11 xã viên, HTX Hồ Tràm đã thử nghiệm trồng cây nho lấy lá đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ nhiệm HTX Hồ Tràm cho biết từ năm 2010, HTX bắt đầu với 1ha nho. Tuy nhiên, việc xuất khẩu lá nho gặp nhiều khó khăn do lá xuất khẩu phải đúng kích cỡ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và không bị sâu bệnh đục lá… Trước tình hình đó, Ban chủ nhiệm HTX đã mời các kỹ sư hóa thực phẩm của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm độ an toàn thực phẩm, phân tích chất dinh dưỡng trong lá nho. Đồng thời, phối hợp cùng Công ty CP Sản xuất Thương mại dịch vụ Úc Châu tại Bình Dương thử nghiệm dùng lá nho để sản xuất nước ép lá nho”, ông Nguyễn Văn Lập cho biết.

Sau hơn 18 tháng nghiên cứu, đến thời điểm này, HTX đã thử nghiệm sản xuất nước lá nho. Sản phẩm được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm nghiệm đạt chất lượng. Đây là thức uống giàu chất dinh dưỡng được chiết xuất hoàn toàn từ lá nho sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật hay chất bảo quản nên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt có ích cho những người béo phì. Dự kiến,  sau khi đưa ra thị trường giá thành cho sản phẩm nước lá nho khoảng 120 ngàn đồng/thùng 24 chai. Hiện tại, HTX Hồ Tràm đang vận động bà con xã viên trồng thử nghiệm 6ha nho tại các xã Xuyên Mộc, Phước Thuận, Phước Tân và thị trấn Phước Bửu. HTX Hồ Tràm cũng đầu tư xây dựng lò sấy để thu mua toàn bộ lá nho tươi của bà con nông dân. Theo ông Nguyễn Văn Lập, mặc dù hiện tại nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Bình Thuận đề nghị thu mua lá nho khô của bà con xã viên HTX Hồ Tràm, nhưng với việc thử nghiệm thành công nước lá nho, HTX Hồ Tràm vẫn chưa muốn bán nguyên liệu cho các doanh nghiệp khác. Vì nếu sản phẩm nước lá nho được người tiêu dùng chấp nhận thì lợi nhuận mang lại cho người nông dân khá cao. Theo ước tính của HTX, bình quân 1ha lá nho sẽ cho thu hoạch 4 tạ lá nho khô/tháng, với giá thành thu mua của HTX là 100 ngàn đồng/kg lá nho khô, mỗi ha nho người nông dân có thể lãi hơn 30 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, do đang ở giai đoạn thử nghiệm và sản phẩm nước lá nho chưa được người tiêu dùng biết đến, trong khi nguồn kinh phí quảng bá của HTX Hồ Tràm còn hạn chế nên HTX mong được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Văn Lập chia sẻ: “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, nhất là Chi cục Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh giúp HTX có điều kiện quảng bá sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Theo lộ trình thì từ nay đến năm 2015, HTX sẽ tiếp cận thị trường, trước hết là thông qua các công ty du lịch để giới thiệu sản phẩm đến du khách trong và ngoài nước. HTX cũng hy vọng nước uống này sẽ là thương hiệu riêng của Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới”.
baobariavungtau
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu