TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Tư, 24/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306337
  TÀI LIỆU KHCN

  Dưa hấu không hạt leo giàn
09/02/2013

Dưa hấu không hạt leo giàn sai chi chít quả, mật độ, năng suất đều gấp hai ba lần trồng dưới đất, ít bị sâu bệnh, dạng quả tròn đều là một trong những độc chiêu thu hút khách tham quan tại triển lãm rau quả của Công ty Syngenta và VFC.

Sự kiện “Vegetable Expo: Rau xanh – Trái ngon – Nhà nông sung túc” do Syngenta và Công ty VFC đồng tổ chức tại Trung tâm Kỹ thuật Rau hoa quả tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nông, cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp tiêu thụ. Những năm gần đây, cùng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm dưa hấu, cà chua của Công ty Syngenta tỏ ra vượt trội hơn hẳn về chất lượng so với các giống khác trên thị trường, đánh dạt nhiều đối thủ lừng lẫy một thời rơi vào thế co cụm, bị động.

Nhiều vùng trồng dưa hấu, cà chua đã chuyển toàn bộ diện tích sang trồng giống của Syngenta. Cùng với việc phát triển các vùng trồng rau, Syngenta và VFC (công ty phân phối các sản phẩm thuốc BVTV) còn nỗ lực trong việc kết nối thương lái ở các địa phương với các chuỗi cửa hàng rau sạch, siêu thị lớn để tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm rau quả như dưa hấu, cà chua của bản hãng.

Nhiều địa phương trồng giống dưa hấu, cà chua của Syngenta đã tạo được thương hiệu sản phẩm cho riêng địa phương mình như dưa hấu Long An, dưa hấu Kỳ Lý, dưa hấu Thạch Thành, dưa hấu Hải Dương, cà chua Đồ Sơn, cà chua Bắc Ninh, cà chua Nam Sách… có uy tín trên thị trường tiêu thụ. Thương lái thường mua sản phẩm dưa hấu, cà chua từ giống của Syngenta với giá bán cao hơn các giống khác từ 10-15%, tạo lợi nhuận cao cho người nông dân và hơn hết là tạo được sự yên tâm cho người trồng trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Syngenta cùng với nhà phân phối chiến lược là Công ty VFC tổ chức cung cấp gói kỹ thuật canh tác và giải pháp quản lý dịch hại trên cây dưa hấu, cà chua, cải bắp… nhằm nâng cao trình độ canh tác cho nông dân, duy trì năng suất cao một cách bền vững. Để đạt được mục tiêu đó, bộ đôi này đã tung ra một loạt dòng sản phẩm thuốc BVTV mới như Revus opti, Redomil Gold, Voliam Targo cho hiệu quả rõ rệt trong phòng trừ sâu bệnh, có hiệu lực kéo dài, đỡ được nhiều công phun thuốc.

Điều khác biệt là các sản phẩm này đều có nguồn gốc sinh học, thời gian cách ly ngắn, thân thiện hơn với môi trường và người tiêu dùng, rất thích hợp với xu hướng sản xuất rau an toàn đang ngày càng phát triển ở các vùng chuyên canh lớn.

Các mô hình mà hai đơn vị thực hiện ở Trung tâm Kỹ thuật Rau hoa quả tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt dính chặt những ánh mắt tò mò của hàng trăm khách tham quan, trong đó có thứ cực kỳ lạ lẫm, lần đầu tiên xuất hiện ở miền Bắc như dưa hấu không hạt leo giàn. Đây là một trong những cải tiến trong kỹ thuật canh tác dưa hấu, đặc biệt là dưa hấu không hạt chất lượng cao. Những quả dưa lúc lỉu được nâng đỡ trên giàn bởi túi lưới hay sợi dây nylon thật khác biệt với kiểu canh tác dưa truyền thống. Ưu điểm của phương pháp là mật độ trồng có thể cao hơn so với cách trồng truyền thống từ 2,5 – 3 lần tức 1.000 – 1.200 cây/sào, năng suất cao hơn từ 2,5 – 3 lần so với phương pháp truyền thồng.

Điều quan trọng là do dưa hấu được leo giàn nên cách ly với những dịch bệnh, giảm thiểu đáng kể sự tấn công của các loại nấm bệnh từ đất nhất là trong điều kiện vụ xuân có mưa nhiều, rất hiệu quả trong hạn chế bệnh thán thư, bệnh thối quả. Dạng quả của dưa hấu leo giàn cũng đồng đều, ít bị méo mó, rất thuận tiện khi phun thuốc trừ sâu bệnh, dễ chăm sóc. Chi phí cho đầu tư giàn cũng không nhiều, có thể tận dụng cho nhiều vụ.

Ngoài dưa hấu leo giàn, Công ty Syngenta còn giới thiệu giải pháp tổng thể giống cộng thuốc BVTV trên cây dưa hấu, cà chua, dưa leo. Với các giống dưa hấu như Phù Đổng, Super Hoàn Châu, Ánh Dương chất lượng cao, năng suất khá cộng với các giải pháp bảo vệ thực vật hữu hiệu như thuốc trừ bệnh Revus opti, Ridomil Gold… giúp phòng trị các bệnh phổ biến ảnh hưởng lớn đến năng suất dưa hấu như sương mai, thán thư, nứt than chảy mủ, bệnh sương mai, đốm lá trên cà chua, bệnh sương mai, giả sương mai trên dưa chuột.

nongnghiep
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu