TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302409
  TÀI LIỆU KHCN

  Ngò Rí Dễ Trồng, Ít Sâu Bệnh
06/07/2014

Ngò rí là rau mùi thuộc cây thân thảo, lá mềm. Lá cây mọc thẳng từ gốc bằng một cuống dài có hình ống, rỗng ruột. Lá màu xanh, hơi tròn, mép lõm vào như hình cánh hoa. Mỗi cây có từ 5 – 6 lá, mùi hương dễ chịu.

 

Rau ngò rí có thể trồng quanh năm nhưng thời điểm tốt nhất là trong vụ đông xuân, từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau.

 

Khi làm đất phải chú ý cày bừa đất nhỏ, tơi xốp, không bị úng nước. Đất nhiều mùn (hữu cơ) và được xử lý bằng các loại thuốc trừ kiến, dế và côn trùng có hại.

 

Làm luống rộng 1,2m. Chiều dài luống tùy theo kích thước vườn. Chiều cao luống khoảng 20 – 25cm (tùy theo thời vụ gieo trồng).

 

Trước khi gieo hạt nên phơi nắng nhẹ. Sau phơi cần ngâm hạt từ 12 – 14 giờ trong nước sạch để hạt hút nước. Cần trộn hạt với chế phẩm Comcat để cây phát triển khỏe. Hạt cần gieo đều, gieo xong có thể phủ rơm rạ nhẹ hoặc lớp đất thật mỏng để giữ ẩm giúp hạt nhanh mọc.

 

Liều lượng phân bón (sử dụng cho 1.000m2) gồm: 1,5 tấn phân chuồng hoai mục. Nếu không có phân chuồng thì sử dụng các loại phân hữu cơ chế biến (phân hữu cơ sinh học hoặc hữu cơ vi sinh với lượng bón từ 500kg - 1.000 kg/1.000m2 (sử dụng cho bón lót, lúc làm đất). Bón thúc 5kg phân urê + 2kg NPK/1.000m2. Sau đó sử dụng thêm phân bón lá NPK (30-10-10 + TE) và Roots Dry, VTM-B1 để phun khi cây mọc được 12 – 15 ngày (kể từ lúc gieo hạt). Thời lượng phun

định kỳ 3 - 5 ngày/lần.

 

Tưới nước ngay sau khi bón phân. Sau đó mỗi ngày tưới 1 lần vào sáng sớm. Nguồn nước tưới cần sử dụng nước sạch để tưới (nước phù sa được dẫn trực tiếp hoặc nước giếng khoan), tuyệt đối không được dùng nước ao tù, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chưa được xử lý.

Rau ngò rí là loại cây mọc khỏe nên sau khi cây mọc, các loại cỏ sẽ cạnh tranh dinh dưỡng, cần nhổ cỏ để rau ngò rí không bị lấn át. Trong trường hợp rau ngò rí mọc dày, có thể tỉa bớt để ăn dần. Rau ngò rí sau khi trồng khoảng 30 – 32 ngày là có thể thu hoạch. Thu hoạch bằng cách nhổ tỉa hoặc thu cả luống.

 

Rau ngò rí rất ít bị sâu bệnh hại. Nếu có, chỉ là sâu cắn phá lá rau. Có thể sử dụng Sherpa hoặc Biocin để phun. Tuy nhiên, do thời gian canh tác rau ngắn nên cần tính toán kỹ thời gian phun thuốc để thu hoạch cho thích hợp (đảm bảo thời gian cách ly ít nhất 7 ngày). Trừ bệnh sử dụng thuốc Physan.

 

TS Nguyễn Đăng Nghĩa

(Trung tâm Nghiên cứu Đất - Phân bón & Môi trường phía Nam

nhanonglamgiau
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu