TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302551
  TÀI LIỆU KHCN

  Trứng gà chống ung thư
05/08/2011

Các nhà khoa học Anh đã tạo ra những con gà biến đổi gene mà trứng của chúng chứa loại protein cần để chế thuốc chống ung thư. Bước đột phá này được tuyên bố từ chính trung tâm nghiên cứu tạo ra cừu nhân bản đầu tiên Dolly.

Viện Roslin, gần Edinburg, cho biết đã tạo ra 5 giống con gà sản xuất những protein quan trọng cho con người trong lòng trắng trứng. Kết quả sẽ giúp bào chế một loạt thuốc rẻ hơn.

Giáo sư Harry Griffin, Giám đốc viện, nói: "Một trong những rắc rối trong các phương thuốc điều trị hiện nay là chúng rất đắt. Ý tưởng tạo ra protein trong thuốc từ đàn gà có nghĩa là chúng sẽ cho khối lượng lớn với giá rẻ hơn; đầu vào cho hệ thống này chính là thức ăn cho gà".

Roslin đã lai giống được khoảng 500 con gà. Đó là kết quả của 15 năm nghiên cứu trong dự án do tiến sĩ Helen Sang đứng đầu. Nhưng phải tới 5 năm nữa thì cuộc thử nghiệm trên bệnh nhân mới được tiến hành và 10 năm sau thuốc mới được phát triển hoàn chỉnh.

Những protein có tác dụng chữa bệnh như insulin từ lâu đã được sản xuất trong vi khuẩn, nhưng có những protein phức tạp chỉ có thể được tạo ra từ tế bào của sinh vật lớn hơn. Giới nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra những phân tử này trong sữa của các động vật biến đổi gene như cừu, dê, bò và thỏ.

Công trình của Roslin cho thấy có thể sử dụng gia cầm như nhà máy sinh học. Một số con chim đã được biến đổi gene để đẻ trứng chứa miR24, một kháng thể có thể điều trị ung thư da. Những con gà khác tạo ra interferon b-1a, ngăn cản virus phát triển trong tế bào. Những protein này nằm trong lòng trắng trứng; việc tách ra và thanh lọc khá dễ dàng.

Gà có một số lợi thế so với các loài động vật khác bởi vòng đời của nó ngắn hơn. "Một khi bạn tạo ra được gà biến đổi gene, thì bạn có thể tạo ra hàng trăm con gà khác từ một con trống hăng máu và thu hoạch trứng thường xuyên mỗi ngày", Sang nói.

Theo VnExpress/BBC
|

Nội dung khác

  Thư viện điện tử khoa học và công nghệ(3/21/2012 12:00:00 AM)
  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu