TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307324
  TÀI LIỆU KHCN

  Kỹ thuật trồng hoa cúc đồng tiền
30/06/2017

 

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng hơn 30 giống hoa đồng tiền đang được trồng ngoài sản xuất, các giống này có nguồn gốc từ Hà Lan, Trung Quốc, màu sắc phong phú, đa dạng
Hoa Đồng tiền có thể trồng từ cây nuôi cấy mô và cây tách thân, tuy nhiên theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Rau quả khi xây dựng quy trình kỹ thuật thì tốt nhất nên trồng đồng tiền từ cây nuôi cấy mô, vì có ưu điểm: khoẻ, sạch bệnh, lâu bị thoái hoá, hoa to đẹp, chịu thâm canh.

Chi hoa đồng tiền hay cúc đồng tiền (danh pháp khoa học: Gerbera) L. là một chi của một số loài cây cảnh trong họ Cúc (Asteraceae).
Cây hoa Đồng tiền thuộc loại thân thảo, thân ngầm, đẻ nhánh, lá và hoa phát triển từ thân, lá dài khoảng 15-25cm, rộng 5-8cm, xẻ thuỳ nông hoặc sâu (tuỳ thuộc từng loại giống), mặt dưới lá được bao phủ lớp lông mịn.

Hoa đồng tiền trồng vào vụ xuân tháng 3, 4 và vụ thu tháng 9, 10. Chọn đất: Đất trồng phải tơi xốp, độ thoáng cao, nhiều mùn, chủ động tưới tiêu, có độ pH 6-7.

Làm đất kỹ, nhặt sạch cỏ dại, lên luống cao 30-35cm, luống rộng 1,5-1,6m. Vôi bột bón khi trồng trên đất chua (pH 6,0) bón 500-800kg/ha, rải đều vôi trộn với đất trước khi bón lót 7-10 ngày. Lượng phân mùn bón lót cho 1ha gồm: 30 tấn phân chuồng hoai mục+10 tấn trấu (hoặc mùn)+300kg NPK (5:10:3) trộn đều bón vào từng hốc, bón trước khi trồng 15-20 ngày cho hả phân, bón xong lấp đất cao trên phân từ 3-5cm.

Chuẩn bị nhà che: Đồng tiền không chịu được cường độ ánh sáng trực xạ cao và sương muối, mưa nhiều nên phải làm giàn che để hạn chế các điều kiện bất lợi trên.

Chọn giống cây: Có thể trồng từ cây nuôi cấy mô hay cây tách thân.
Cách trồng: Trồng đồng tiền kép phát triển khoẻ, lá to, với mật độ 1.800-2.000 cây/360m2, khoảng cách 35x35cm/cây. Đồng tiền đơn trồng với mật độ dày hơn 2.300-2.500 cây/360m2, khoảng cách 25x30cm/cây.

Đồng tiền phải trồng nổi, cổ rễ cao bằng so với mặt đất, nếu trồng sâu hay bị bệnh nghẹt rễ, cây phát triển chậm hay bị bệnh thối thân. Trồng xong tưới đẫm nước, nếu cây nào ngả nghiêng phải dựng lại bổ sung đất vào gốc cây.

Tưới nước: Đối với đồng tiền không nên phun tưới mạnh lên khắp mặt luống, làm đất gí chặt, cây đổ, bẩn lá gây hại cho cây, 2-3 ngày mới tưới 1 lần.

Bón 1 sào/lần khoảng 5kg đạm urê+5kg kali sunfat+5kg supe lân, khoảng 15-20 ngày bón/lần, hoà loãng với nước tưới hoặc bón vào khoảng giữa hai cây. Vặt bỏ lá già, lá sâu, bệnh thường xuyên cho thoáng gốc.

Dùng phân bón lá kích thích ra hoa đồng loạt như: Atonic, Kích phát tố hoa trái Thiên nông, Humate, Spray-N-Grow, Growmore, E200… khoảng 10 ngày phun/lần.

Yêu cầu sinh thái của cây hoa đồng tiền

Nhiệt độ: các giống đồng tiền được trồng hiện nay đều thích hợp ở khoảng nhiệt độ từ 15-25 0C. Tuy nhiên có một số giống chịu được nhiệt độ cao hơn có thể trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới có nhiệt độ từ 30-34 0C. Nhiệt độ dưới 120C hoặc trên 350C cây phát triển kém, chất lượng hoa xấu.

Ẩm độ: cây hoa đồng tiền là cây trồng cạn, tuy nhiên khả năng chịu hạn kém, không chịu được ngập úng. Độ ẩm đất từ 60-70%, độ ẩm không khí 55-65% thuận lợi cho cây hoa đồng tiền sinh trưởng, phát triển. Trong quá trình sinh trưởng tuỳ theo thời tiết mà luôn phải cung cấp đủ lượng nước cho cây.

Ánh sáng: yêu cầu cường độ chiếu sáng vừa phải, vì vậy cây hoa đồng tiền có thể trồng trong nhà kính, nhà lưới.

Đất trồng: Cây đồng tiền không đòi hỏi khắt khe về đất. Tuy nhiên đối với cây trồng để sinh trưởng, phát triển tốt thì cần canh tác trên chân đất tơi xốp, hàm lượng mùn cao, thoáng khí, thoát nước tốt, tốt nhất là đất thịt pha cát, độ pH = 6 – 6,5.

Đặc điểm sinh trưởng

Hoa đồng tiền tên khoa học là Gerbera jamesonii, thuộc họ cúc Asteraceae, là cây ôn đới, thân thảo, rễ chùm, hình ống, phát triển khỏe, ăn ngang và nổi một phần trên mặt đất. Thân ngầm, không phân cành, chỉ đẻ nhánh. Lá dài khoảng 15-25 cm, rộng 5-8 cm, hình lông chim, xẻ thùy, mặt lưng lá có lớp lông nhung. Hoa được tạo thành bởi các cánh hoa hình lưỡi và hình ống, màu sắc hoa đa dạng :Vàng , trắng, đỏ, cam, hồng…

Thời vụ trồng

Đồng tiền có thể trồng quanh năm.

Đất trồng hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền ưa đất tơi xốp, độ thông thoáng cao, dễ thoát nước, nhiều mùn. Đất trồng cho chậu đồng tiền gồm xơ dừa+ than bùn+đất cát (3:3:1), các bạn cũng có thể bổ sung thêm phân hữu cơ vi sinh và Super lân.

Gieo trồng

– Hoa đồng tiền có thể được trồng bằng hạt. Đồng tiền có nhiều giống khác nhau như Esmara (hoa màu hồng phấn, nhụy vàng), Sarolta ( màu cam, nhụy đen), Cruiser (màu đỏ sen, nhụy đen), Mayane (vàng sậm, nhụy đen), Amareto (vàng da, nhụy đen), Ismara (Đỏ sen sáng, nhụy vàng), Serena (Đỏ sen đậm, nhụy đen)… tùy theo sở thích của người trồng.

Cách gieo hạt cơ bản cũng như các loại hoa khác, phủ một lớp đất mỏng lên bề mặt hạt gieo, ngày tưới phun sương 2 lần vào buổi sáng và tối. Chậu ươm hạt giống nên hướng sáng  thì hạt giống sẽ nảy mầm và kích thích tăng trưởng tốt hơn.

– Hoa trồng từ cây non, nên trồng cây vào các chậu chứa đất đảm bảo độ ẩm và có cùng kiểu dáng. Đặt cây vào sao cho thành chậu cao hơn đất trong chậu khoảng 2cm là được. Nếu trồng cây quá cao thì dễ bị gãy vào mùa thu hoạch, còn quá sâu lại dễ bị mắc các bệnh liên quan đến rễ cây. Để không làm hại rễ cây, nên dùng tay ấn đất xuống một cách nhẹ nhàng. Khi nhiệt độ ban ngày khá cao – hơn 30 độ C, thì nên tiến hành trồng cây vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Sau khi trồng, tưới ngay cho cây một ít nước để tăng độ kết dính giữa đất và chậu, đảm bảo độ ẩm cho giá thể. Nếu cây đồng tiền sau khi tưới nước bị đổ thì  dựng lại và bổ sung thêm giá thể vào gốc cây.

Nhiệt độ và độ ẩm 

Nhiệt độ thích hợp để trồng hoa đồng tiền là 15-25 độ C, cũng có một số loài hoa đồng tiền có thể chịu được nhiệt độ cao hơn 30-34 độ.  Khi nhiệt độ dưới 12 và trên 35 độ hoa đồng tiền sẽ phát triển kém, sắc hoa nhợt nhạt, chất lượng hoa xấu.

Hoa đồng tiền chịu hạn kém. Độ ẩm  đất thường phải duy trì ở 60-70%, độ ẩm không khí 55-65% là điều kiện thuận lợi cho cây phát triển.Cây đồng tiền phải trồng nổi bởi rễ lan ngang mặt đất, trồng cây quá sâu cây sẽ dễ bị thối rễ hoặc phát triển chậm.

Tưới nước

Tưới nước cho chậu hoa đồng tiền vào buổi sáng, tránh tưới quá trễ vào buổi chiều cây dễ bị bệnh. Nên dùng bình phun để tưới cho ẩm đất, chú ý không làm văng đất lên lá. Tuy hoa đồng tiền không chịu hạn được nhưng cũng không ưa ẩm quá, vì vậy tùy vào điều kiện có thể 2-3 ngày tưới một lần.

sóc Chăm

Hoa Đồng tiền không chịu được mưa nhiều, sương muối và cường độ ánh sáng cao. Do vậy, trồng đồng tiền cần phải làm nhà che tránh mưa, sương muối và hạn chế ánh sáng trực xạ.

Để cây sinh trưởng tốt và phát triển khỏe mạnh cần thường xuyên ngắt lá già, vàng úa, lá sâu lá bệnh. Nên thường xuyên tỉa lá cho cây để tạo sự thông thoáng cho chậu đồng tiền.

 

nongdan.com
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu