TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302653
  TÀI LIỆU KHCN

  ĐU ĐỦ LÙN CAO SẢN CHO THU HOẠCH CAO
04/08/2017

Đu đủ "3 gang" là tên mà nhiều người dân Quảng Ngãi đặt cho giống đu đủ lùn cao sản, có nguồn gốc từ nước láng giềng Thái Lan. Theo giải thích của người trồng, gọi là đu đủ "3 gang" do cây đu đủ này ra trái chỉ cách mặt đất một vài gang tay.

Theo ông Bùi Văn Hòa (42 tuổi, ở xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi), người đã trồng giống đu đủ này được 2 năm nay cho biết: "Từ khi trồng đến khi thu hoạch của nó từ 5 - 7 tháng. Trái có 2 hình dạng tròn và dài, với trọng lượng từ 1,2 - 3 kg/trái".

Khác với đu đủ truyền thống khi trưởng thành cao 2-3 mét thì mới ra quả nên người trồng phải bắc thang lên trèo hái, hoặc dùng cây khèo chọc cho rụng xuống để thu hoạch. Còn giống đu đủ này trái ra chỉ cách mặt đất từ 40 - 50 cm; nhiều cây, trái cách mặt đất khoảng 20 cm nên thu hái vô cùng dễ dàng.

Dù được đưa về trồng ở vùng đất được ví "nắng như đổ lửa, mưa ngập cả đất trời", thế nhưng giống đu đủ "3 gang" vẫn trĩu quả, với số lượng mỗi cây từ 15-25 quả. Và số quả mà vòng đời mỗi cây cho thu hoạch mỗi năm từ 40 - 60 quả. Với giá bán trên thị trường hiện từ 7.000-9.000 đồng/kg, loại đu đủ này khi chín vỏ có màu vàng tươi, ít hạt, ăn ngọt và thơm, thịt dày... chất lượng ngon không kém so với đu đủ truyền thống.

Với ưu điểm cây thấp nên rất tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch, trái ra sai, chất lượng cơm ngon, có thể thu xanh để chế biến làm nộm, xào nấu, hoặc thu chín để ăn tươi, làm kem, làm mứt, sinh tố… là những yếu tố khiến giống đu đủ này ngày càng được người dân Quảng Ngãi ưa chuộng, trồng thay thế dần cho giống truyền thống

Bà Nguyễn Thị Hải (40 tuổi, ở xã Tịnh Hà, TP Quảng Ngãi) không giấu giếm: "Với khoảng 100 cây đã trồng trên diện tích khoảng 1 sào (500m2/sào), từ đầu năm đến giờ số tiền bán quả nhà tôi thu về ước gần 10 triệu đồng - khá cao so với nhiều loại cây trồng truyền thống khác".

 

nongdan.com
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu