TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307625
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT: Nhiều ý tưởng, dự án có giá trị thực tiễn
07/01/2018

Năm 2017, hoạt động của các cá nhân, DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại BR-VT diễn ra rất sôi động, tạo ra luồng gió mới về khởi nghiệp. Đáng chú ý, 19 dự án tham dự vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2017” cho thấy, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ là phong trào mà đã đi vào đời sống xã hội.

NHIỀU DỰ ÁN MỚI, SÁNG TẠO

Công ty TNHH Công nghệ tưới Asop (sau đây gọi tắt là Asop) được thành lập từ tháng 6-2017 tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức. Tiền thân của Asop là một nhóm hoạt động nghiên cứu các giải pháp, các mô hình tưới nước tối ưu với 30 thành viên đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ sau nửa năm thành lập, Công ty Asop đã cung cấp ra thị trường hệ thống tưới bù áp. Hệ thống này có giá trị thực tiễn và đã được trao giải Nhất tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2017”.

Theo anh Nguyễn Ngọc Hiển, Giám đốc Asop, công nghệ tưới bù áp giúp duy trì lượng nước không đổi khi có chênh lệch áp suất. Mục đích của đầu tưới bù áp để đưa nước đi xa hơn, cho phép với áp lực khác nhau trên cùng một đường ống nhưng vẫn bảo đảm lưu lượng tưới như nhau. Công nghệ tưới này thích hợp để ứng dụng tưới cây ở những vị trí có địa hình không bằng phẳng. Mỗi hệ thống tưới bù áp của Asop hiện đang được bán ra thị trường với mức giá dao động từ 25-65 triệu đồng/ha tùy từng loại cây trồng. Theo anh Hiển, hiện nay công ty đã phân phối cho các HTX trồng thanh long tại Bình Thuận và BR-VT.

Theo tính toán của người trồng, nếu đầu tư hệ thống tưới bù áp Asop, số lượng gốc cây được tưới tăng gấp đôi hoặc 3 lần so với hệ thống thường. Do đó, chi phí vận hành sẽ rẻ hơn, ít tốn nước hơn và độ hấp thụ nước của cây cũng cao hơn. Như vậy, chỉ sau 2 năm, nông dân có thể lấy lại vốn. Trong khi đó tuổi thọ của một hệ thống tưới bù áp Asop lên đến 10 năm. “Năm 2017, doanh thu của công ty đạt 18 tỷ đồng. Sau khi đạt giải Nhất tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2017”, tôi hy vọng dự án của Asop sẽ phát triển rộng hơn nữa tới nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đạt được kế hoạch doanh thu 40 tỷ trong năm 2018”, anh Hiển nói.

Dự án xây dựng “Làng hạnh phúc (Joyfol Village)” do nhóm 4 bạn trẻ là các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng thực hiện được đánh giá là một dự án mới lạ. Anh Lô Minh Hoàng - cử nhân kinh tế tài chính Rmit, nhóm trưởng của dự án cho biết, dự án khởi nghiệp này được “ấp ủ” đã lâu. “Hiện có nhiều gia đình, do những hoàn cảnh khác nhau mà con cái dù có điều kiện, nhưng không thể chăm sóc được cha mẹ. Hoặc cha mẹ, cũng do nhiều lý do, không muốn ở chung cùng con cái. “Làng hạnh phúc” xây dựng với những tiêu chí thân thiện, gần gũi thiên nhiên, nếu hình thành sẽ là điểm đến lý tưởng cho những người lớn tuổi muốn tìm cho mình một nơi nghỉ dưỡng bình yên và hạnh phúc”.

Phân tích kỹ hơn về dự án “Làng hạnh phúc”, Lô Minh Hoàng cho biết: “Làng hạnh phúc khác hoàn toàn với mô hình trại dưỡng lão hiện nay, bởi khách hàng có thể thuê hoặc mua các sản phẩm trong “Làng hạnh phúc”, đồng thời có thể sử dụng các tài sản này để thế chấp, cầm cố… như một bất động sản thuộc quyền sở hữu của mình. “Làng hạnh phúc” cũng hướng đến trở thành một điểm du lịch những người muốn được trải nghiệm hạnh phúc tuổi già ở một không gian gần gũi với thiên nhiên”.

NUÔI DƯỠNG PHONG TRÀO

Em Lê Đức Hải và Trần Vũ Chiến Thắng (học sinh lớp 11 Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP. Vũng Tàu) với sản phẩm nước rửa chén sinh học mang thương hiệu Hải Thắng cũng là một trong những dự án được chú ý tại chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2017”. Lê Đức Hải cho biết, 2 em đã mất 5 tháng để nghiên cứu, thử nghiệm nước rửa chén chiết xuất từ vỏ bưởi, bồ kết, sả và chanh. Năm 2017, dự án của 2 em đã đạt giải khuyến khích cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc gia. Hiện Hải và Thắng đang đăng ký bảo hộ trí tuệ để tiến tới sản xuất nước rửa chén sinh học Hải Thắng với số lượng lớn để bán ra thị trường với mức giá 20.000 đồng/lít.

Ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN cho biết, các ý tưởng, dự án tham gia dự thi tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: công nghệ thông tin, thương mại điện tử, giáo dục, du lịch, nông nghiệp, chế biến, công nghiệp, cơ khí, thương mại, dịch vụ... Đối tượng tham gia dự thi cũng rất đa dạng, từ các DN, trường đại học, cao đẳng cho đến các em học sinh, sinh viên, xã viên của các hợp tác xã. Điều đó cho thấy sự cuốn hút, hấp dẫn rất lớn của cuộc thi đối với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Ban tổ chức đã mời các chuyên gia, DN khởi nghiệp thành công đến để chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn các thí sinh những bước đi cần thiết từ việc xây dựng, nuôi dưỡng ý tưởng đến việc gọi vốn, lựa chọn thị trường, sản xuất sản phẩm… Sau khi cuộc thi kết thúc, ban tổ chức vẫn tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các cá nhân, DN hoàn thiện dự án để họ tự tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN cho biết thêm, thông qua cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2017” có nhiều cá nhân, DN đưa ra những giải pháp đổi mới, sáng tạo có thể ứng dụng vào sản xuất kinh doanh không chỉ cho riêng DN mình mà còn cho cộng đồng được thụ hưởng.

NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ DN ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Từ đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025” của Chính phủ, tỉnh BR-VT đã triển khai, cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung hỗ trợ DN phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh. Theo đó, Quỹ phát triển KH-CN, Quỹ đầu tư và phát triển của tỉnh là những kênh tài chính hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hiện nay, Sở KH-CN cũng đang xây dựng Đề án “Vườn ươm DN”, thiết lập mạng lưới liên kết, mạng lưới cố vấn và tư vấn khởi nghiệp… để giúp DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Báo Bà Rịa Vung Tàu
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu