TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 308397
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Đồng Tháp: Quýt hồng Lai Vung rộn rã vào xuân
08/02/2012

Đến các xã Long Hậu, Tân Thành, Tân Phước, Vĩnh Thới... vào những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012 này, đập vào mắt là bạt ngàn quýt hồng tươi, trĩu cành... nối liền nhau đang trong kỳ thu hoạch rộ. Bà con nông dân ai vui và phấn khởi bởi một mùa quýt bội thu.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, mùa quýt Tết năm nay bà con trồng quýt theo phương pháp rải vụ. Mặc dù thời tiết không thuận lợi cộng với lũ lớn nhưng nhờ áp dụng thành công khoa học kỹ thuật vào việc xử lý trái nên đa số chủ vườn quýt ở Lai Vung đều thu trái đúng vào dịp tết và bán được giá!

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp huyện Lai Vung cho biết: “Quýt hồng là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều gia đình, góp phần tô điểm cho bộ mặt nông thôn Lai Vung ngày càng phát triển khởi sắc và giải quyết việc làm cho một bộ phận không nhỏ lao động nhàn rỗi ở địa phương. Tuy nhiên, các chủ vườn quýt cũng có lúc lao đao, khốn đốn do cây quýt hồng bị nhiều loại dịch bệnh làm thúi trái, trơ cành, chết hàng loạt, giảm năng suất... cộng với giá cả bấp bênh... Sau một thời gian tìm hiểu nguyên nhân và ứng dụng phương pháp điều trị dịch bệnh cho quýt một cách hữu hiệu nên các nhà vườn đã khôi phục lại vườn quýt... Năm nay, quýt hồng Lai Vung bán rất chạy, giá cao, tạo thu nhập đáng kể cho các chủ vườn quýt nên bà con rất vui mừng, phấn khởi!”

Anh Trịnh Minh Tâm - một chủ vườn Quýt Hồng ở xã Long Hậu chia sẻ: Năm nay, vườn quýt của anh nằm trong hệ thống đê bao liên kết ngăn lũ chắc chắn nên không bị ảnh hưởng của lũ và đã trúng mùa. Thương lái đến tận vườn mua với giá bình quân 15.000đồng/kg. Với hàng chục tấn trái quýt hồng thương phẩm, gia đình anh thu được gần nửa tỷ đồng.

Toàn huyện Lai Vung hiện có khoảng 1.100 ha trồng quýt hồng. Trong đó, có hơn 70% diện tích quýt đang cho trái với năng suất dao động bình quân 20 tấn/ha. Thị trường tiêu thụ quýt hồng Lai Vung rộng khắp cả ba miền: Bắc, Trung, Nam - nhiều nhất là ở các chợ vùng châu thổ sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... Ngày nay, với kinh nghiệm làm vườn, nhiều chủ vườn đã biết canh tác rải vụ và xử lý cho quýt hồng chín đúng vào dịp Tết. Đa số nhà vườn đã tổ chức được nhiều thương lái đến tận vườn mua Quýt Hồng đem đi tiêu thụ khắp nơi trong dịp Tết. Nhờ vườn Quýt Hồng mà nhiều hộ ở huyện Lai Vung có khoản thu nhập ổn định, kinh tế gia đình vươn lên khá - giàu...

Những năm gần đây, Đồng Tháp đã chọn 217 nhà vườn để thực hiện mô hình trồng quýt hồng an toàn với diện tích hơn 100 ha. Tỉnh cũng đã thành lập tổ sản xuất gắn với tiêu thụ quýt hồng theo hướng VietGap... để xây dựng thương hiệu “Quýt Hồng Lai Vung” với kích cỡ trái đồng đều, đạt chuẩn trái cây sạch, an toàn, bền vững. Đồng thời, nhiều chủ vườn còn nghiên cứu đưa cây quýt vào chậu làm kiểng quýt hồng, nên được thị trường ưa chuộng và bán giá rất cao, không đủ nguồn để cung cấp... Anh Trịnh Minh Tâm ở xã Long Hậu cho biết: Năm nay, sản lượng quýt hồng tiêu thụ mạnh, giá bán tuy không tăng cao hơn mọi năm, nhưng các chủ vườn quýt ở đây thu lợi nhuận cũng đáng kể. Ước sản lượng vụ quýt hồng Tết năm nay, toàn huyện Lai Vung sẽ cung cấp cho thị trường các nơi trên-dưới 30.000 tấn quýt hồng thương phẩm. Bình quân 1 ha quýt hồng nông dân có thu nhập khoảng 170 - 200 triệu đồng. Đây là nguồn thu hấp dẫn, giúp nhà vườn vừa bù vào những thiệt hại do cơn lũ lớn vừa qua gây ra - vừa có điều kiện thuận lợi trong việc trang hoàng nhà cửa, mua sắm những vật dụng thiết yếu trong gia đình để vui Xuân - đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012.

 

 

Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư Quốc gia
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu