TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 309086
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Một số mô hình chăn nuôi hiệu quả cao tại huyện Chư Pưh
21/03/2012

Năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện Chư Pưh (Gia Lai) đã triển khai các mô hình chăn nuôi mới đem lại hiệu quả cao, trong đó điển hình là mô hình nuôi heo sọc dưa và mô hình nuôi gà sao.

Mô hình nuôi heo sọc dưa:

Mô hình đã được thực hiện trình diễn tại 4 hộ gia đình thuộc xã Ia Phang, Ia Hrú và thị trấn Nhơn Hòa. Mỗi hộ được hỗ trợ 1 con heo giống và 2 heo cái, trọng lượng trung bình 20kg/con, tương đương với trị giá gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, bà con tham gia mô hình được hướng dẫn làm chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi heo đạt hiệu quả.

Kết quả cho thấy, heo sọc dưa có sức đề kháng rất cao, ít mắc các bệnh như heo thường. Thức ăn cho heo dễ kiếm, chủ yếu là rau khoai lang, sắn, bắp và một số chất thải thực phẩm nên giá thành đầu tư thấp. Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ thịt heo sọc dưa trên địa bàn toàn tỉnh khá cao, đầu ra sản phẩm thuận lợi, ngoài cung cấp trên thị trường nội tỉnh,con có thể xuất đi các thành phố lớn với lượng lớn.

Heo sọc dưa có thể nuôi theo mô hình trang trại và cả nuôi thả tự nhiên, đều phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại địa phương.

Ông K’sor Rai, ngụ ở thị trấn Nhơn Hòa - một trong những hộ dân tham gia mô hình cho biết: Nuôi heo sọc dưa dễ hơn rất nhiều so với heo thường, vì heo sọc dưa có sức khỏe rất tốt, chống chọi được bệnh tật. Một ngày chỉ cho heo ăn hai lần, không cho ăn cám tăng trọng. Sắp tới, ông dự định mua thêm vài con heo sọc dưa sinh sản nữa để phát triển đàn.

Mô hình nuôi gà Sao:

Với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng, Trạm Khuyến nông huyện đã cấp 900 con gà Sao cho 45 hộ tại các xã Ia Phang, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hòa.

Thời gian đầu thực hiện mô hình các hộ chăn nuôi đã gặp không ít khó khăn, do mưa, lạnh kéo dài, chuồng trại chưa đảm bảo nên một số gà bị chết. Tuy nhiên, nhờ được hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi gà nên các hộ đã dần biết cách chăm sóc gà sao, mang lại hiệu quả kinh tế nhất định, tỷ lệ sống của gà đạt 97%.

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện, gà Sao dễ nuôi, sức đề kháng tốt. So với gà thả vườn tại địa phương, gà Sao ăn tạp, phát triển nhanh và ít dịch bệnh, thích hợp với thời tiết của địa phương, trọng lượng bình quân 1,5 - 1,7kg/con. Hiện nay, giá gà Sao ở mức khoảng 120.000 đồng/kg. Như vậy, năng suất, chất lượng và giá đều cao hơn các giống gà khác tại địa phương. Mặt khác, có thể tận dụng các chế phẩm nông nghiệp để làm thức ăn, đặc biệt là không phải sử dụng nhiều thuốc phòng bệnh và ít tốn công chăm sóc.

Bên cạnh những ưu điểm, thì cái khó lớn nhất đối với việc nhân rộng mô hình này là gà Sao không tự ấp trứng được, để chủ động được giống phải nhờ gà địa phương ấp hộ, hoặc trang bị nhà máy ấp trứng.

Sự thành công bước đầu của các mô hình trên, đã góp phần giúp bà con nông dân tiếp cận với những tiến bộ kỹ thuật và biết cách chăn nuôi những động vật có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương. Các mô hình chăn nuôi có hiệu quả sẽ được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa

khuyennong
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu