TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 309119
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Hiệu quả kinh tế cao khi Bò được Phối giống bằng thụ tinh nhân tạo
17/09/2012

Công tác phối giống cho bò cái bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo thành công không những giải quyết được những vướng mắc trong công tác cải tạo đàn bò vàng địa phương mà còn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân; nâng cao tỷ lệ đàn bò lai chuyên thịt trên địa bàn toàn tỉnh và để góp phần nâng tỷ trọng giá trị chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện mục tiêu phát triển đàn bò lai của tỉnh, Trung tâm Khuyến nông-lâm-ngư Thừa Thiên Huế những năm qua được giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động thụ tinh nhân tạo cho bò, xây dựng mô hình cải tạo đàn bò theo hướng chuyên thịt; có đầy đủ các trang thiết bị cho công tác phối giống và đã gởi đi đào tạo dẫn tinh viên hiện đang hoạt động trong toàn tỉnh, có kinh nghiệm lâu năm trong công tác phát hiện động dục và kỹ thuật tay nghề cao.

Số lượng bò được thụ tinh nhân tạo (TTNT) năm sau cao hơn năm trước; nhất là đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và được người nông dân chấp nhận; đã góp phần nâng cao tỷ lệ đàn bò lai và có tính bền vững so với dùng đực nhảy trực tiếp. Một số huyện thị đã có chủ trương và chính sách khuyến khích để cải tạo đàn bò như Nam Đông, Phong Điền và Hương Thủy. Kết quả đã đạt được như sau:

- Từ năm 2009-2011 mỗi năm có 800 - 900 con bê lai các giống chuyên thịt (nhóm bò Zêbu) từ bò cái được phối giống bằng phương pháp TTNT được sinh ra và sinh trưởng tốt.

- Các chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật, định mức vật tư phối giống đạt yêu cầu đề ra.

- Khối lượng bê lai sơ sinh đạt 20-21kg/con (cao hơn bê giống bò vàng địa phương 5-10kg/con)

- Khối lượng bê lai 12 tháng tuổi đạt 150 kg/con (cao hơn bê giống bò vàng địa phương 65-70kg/con)

- Giá bán 1 con bò lai thường cao hơn bò vàng địa phương 3-4 triệu đồng con nhất là bò cái để làm giống.

Tuy vậy, số lượng bò cái được phối giống bằng phương pháp TTNT hàng năm còn thấp, tỷ lệ đàn bò lai trên toàn tỉnh năm 2009 chiếm 29,29% so tổng đàn. Theo Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 27/3/2007 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển chăn nuôi của tỉnh đến năm 2015: Chỉ tiêu cụ thể đến năm 2015 có 26.100 con bò lai (chiếm 49,71% tổng đàn).

Nhằm nâng cao tỷ lệ đàn bò lai và để thực hiện hoạt động TTNT có kết quả cần có kinh phí hỗ trợ từ các chương trình, dự án để mua nhập vật tư, trang thiết bị; dẫn tinh viên phải được đào tạo bổ sung, nâng cao tay nghề và nhất là việc khuyến khích, vận động các trang trại, các hộ chăn nuôi bò nhận biết được hiệu quả kinh tế từ việc  cải tạo đàn bò vàng địa phương.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi bò phải hiểu biết một số vấn đề quan trọng về quy trình chăm sóc nuôi dưỡng cho bò mẹ, bê lai để sinh sản và sinh trưởng tốt như:

1. Phát hiện động dục và phối giống: Khi bò cái có biểu hiện động dục thì nhốt cách ly (không cho tiếp xúc với đực cỏ) và gọi dẫn tinh viên đến Thụ tinh nhân tạo cho bò.

- Nếu bò động dục buổi sáng thì phối giống vào buổi chiều hôm đó, để chắc ăn thì sáng hôm sau phối lại một lần nữa.

- Nếu bò động dục buổi chiều thì phối giống vào buổi sáng hôm sau và chiều lại phối thêm một lần nữa.

Nếu bò cái không đậu thai thì khoảng 18-24 ngày sẽ động dục lại. Khi đó ta phải phối giống lại cho bò.

2. Chăm sóc nuôi dưỡng bò cái mang thai: Bò cái có chữa cần được ăn uống đầy đủ, nhất là 02 tháng cuối kỳ mang thai mỗi ngày 30-35kg cỏ tươi và bổ sung 2 kg thức ăn tinh (ngô, cám...) để thai phát triển tốt.

3. Chăm sóc nuôi dưỡng bê con:

- Từ sơ sinh đến 30 ngày tuổi nuôi ở nhà với mẹ. Luôn giữ ấm cho bê, tránh gió lùa, lót chỗ cho bê nằm thật khô và sạch.

- Trên một tháng tuổi: Chăn thả theo mẹ ở bãi gần chuồng, tập cho bê ăn thức ăn tinh.

- Từ 3-6 tháng tuổi: Cho ăn 5-10kg cỏ tươi và 0,2kg thứ ăn tinh hốn hợp. Tập cho bê ăn cỏ khô. Nên cai sữa bê vào khoảng 6 tháng tuổi.

- Tẩy giun cho bê từ 15-20 ngày tuổi. Tẩy nhắc lại lần 2 sau khoảng 1 tháng, bằng loại thuốc sau: Levamisol 7,5%: Tiêm dưới da liều 1ml/10kgP.

 

Phan Văn Vầy - KNLN
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu