TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307322
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Chuẩn bị rau màu cho chợ Tết
01/02/2015

Hiện nay, nông dân vùng ven TP. Bến Tre đang tất bật chăm sóc, thu hoạch rau màu để bán trong dịp Tết. Tại các xã Hữu Định, Sơn Đông, Phú Hưng, nhiều nông dân đã ra đồng từ sớm để chăm sóc rau màu. Có nhiều người cất chòi tại chỗ trồng rau màu, các thành viên gia đình thay phiên nhau chăm sóc và canh giữ.

Tranh thủ lúc rảnh rỗi, anh Sáu Danh ở ấp Hữu Nhơn, xã Hữu Định - một nông dân có nhiều năm trồng khổ qua bán trong dịp Tết trò chuyện: “Năm nào tôi cũng trồng 2.000m2 khổ qua xanh. Loại khổ qua này có thời gian sinh trưởng 2 tháng, nên từ cuối tháng 10 âm lịch là phải lo làm giàn, vun gốc, tỉa hạt. Trồng khổ qua chủ yếu là cực công chăm sóc, nếu giá thấp thì lời ít”. Thời gian khổ qua cho trái kéo dài từ 25-30 ngày, giàn khổ qua của anh sẽ thu hoạch cao điểm bán dịp trước Tết, số còn lại sẽ bán sau Tết. Cũng tại ấp Hữu Nhơn, chị Ba Xuân vui vẻ kể: “Trong ngày Tết, nhà nào cũng có nồi khổ qua hầm, vì người Việt quan niệm, dùng món khổ qua cuối năm thì cái khổ sẽ qua đi, hạnh phúc sẽ tràn về”. Do vậy, khổ qua ngày thường khoảng 7 ngàn đồng/kg nhưng ngày cận Tết thì khoảng 10-14 ngàn đồng/kg. Chị còn cho biết, mỗi năm vào dịp Tết, chịu khó trồng khổ qua thì cũng kiếm được chút tiền lo cho gia đình.

Ngoài trồng khổ qua, nhiều nông dân ở xã Hữu Định còn trồng cải bông trắng. Cải bông trắng thường thích hợp với vùng cao nguyên xứ lạnh. Tuy nhiên, nhiều người dân ở vùng ven TP. Bến Tre đã trồng rất thành công cải bông trắng và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Hiền ở ấp 1 cho biết: Dịp Tết năm 2014, gia đình trồng 3 ngàn cây cải bông trắng trên nửa công đất gần nhà, vốn đầu tư về giống, phân bón vài triệu đồng, nhưng khi thu hoạch đạt năng suất rất cao (một bông nặng 800g), tính ra thu lãi gần 16 triệu đồng (tính theo giá cận Tết). Theo anh, bí quyết để cải bông có màu trắng đẹp và không bị ngả vàng là khi cải vừa nhú bông, lấy lá của cải túm lại và dùng cây gài chặt, không để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào và không để cho bông bị thấm nước lúc tưới. Vừa trò chuyện, anh Hiền phấn khởi hướng dẫn tôi xem cải bông trắng trên đất anh. “Năm nay, cải bông trổ đẹp thế này thì dễ bán lắm và sẽ có giá cao, dự kiến sẽ thu hoạch vào những ngày cận Tết” - anh Hiền nói. 

Dọc theo đường tỉnh 884 thuộc địa phận xã Sơn Hòa, Sơn Đông, chúng tôi gặp rất nhiều bạn hàng đang ngã giá để mua gom rau, củ, quả. Năm nay, ở các xã vùng ven thành phố, nông dân trồng nhiều loại rau màu, giá cũng phù hợp với thị trường. Đa số rau, củ, quả của bà con mình ở đây đem ra chợ bán lúc nào cũng rất tươi, còn lấy ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) giá cũng như nhau nhưng phải tốn chi phí vận chuyển, mặt hàng không đẹp do bị dập lúc chuyên chở xa. Khi nào bên này đáp ứng không đủ mới qua bên Tiền Giang lấy thêm.

Tại các chợ Phường 3, Phường 8, Phường 6, Cầu Bà Mụ, Tú Điền, các loại rau như: cải để làm dưa, hành tím, hành lá, cải bẹ xanh, cải ngọt, ngò, bông cải, cải vúng, củ cải, củ kiệu vô cùng phong phú. Theo nhận định của một số nông dân, giá rau màu hiện nay còn ổn định ở mức cao, thời tiết thuận lợi cho cây rau màu phát triển nên nông dân rất phấn khởi.

Đồng Khởi Điện Tử
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu