TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307312
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Lai tạo giống đậu xanh chịu hạn
11/03/2015

Hiệp hội những người trồng Đậu xanh Ôx-trây-lia đang nghiên cứu lai tạo giống đậu xanh chịu hạn. Giống đậu xanh mới này sẽ có hệ thống rễ khỏe hơn và đâm sâu xuống đất hơn. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tăng cường cấu trúc rễ của cây đậu xanh để làm cho rễ cây đâm sâu hơn và phát triển rộng hơn để có thể hấp thu nhiều nước và chất dinh dưỡng.

Công việc nghiên cứu được bắt đầu trong phòng thí nghiệm với việc sử dụng một loại hóa chất mới xử lý hạt giống đậu xanh trước khi đem trồng trong nhà kính. Các nhà nghiên cứu đã trồng thử nghiệm giống đậu xanh này tại Trạm nghiên cứu Hermitage gần Warwick.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng phần mềm mô hình máy tính để xác định các giống đậu xanh cho năng suất cao nhất trong các môi trường phát triển khác nhau. Phần mềm mô phỏng Hệ thống Sản xuất Nông nghiệp (APSIM ) là phần mềm phổ biến quốc tế và được cung cấp rộng rãi cho nông dân Ôx-trây-lia.

Các nhà nghiên cứu cho biết, để đạt được năng suất tốt nhất có thể phụ thuộc vào nhiều biến số bao gồm di truyền thực vật, môi trường phát triển và biện pháp quản lý các loại cây trồng.

Chương trình Lai tạo các giống cây trồng Ôx-trây-lia đã đạt được nhiều thành công như lai tạo giống cây lúa miến và hiện có khả năng đem lại nhiều lợi ích cho người trồng đậu xanh nhờ vào những tiến bộ trong di truyền và việc xác định giống đậu xanh tốt nhất cho một môi trường cụ thể. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ đa dạng hóa các gien của nguyên liệu nhân giống đậu xanh tại Ôx-trây-lia. Điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu xác định các dấu hiệu chịu hạn từ bên trong các giống cây.

Giáo sư Mundree cho biết đậu xanh là một nguồn protein quan trọng trong bối cảnh nguồn protein động vật hiện không bền vững. Đậu xanh được trồng khắp trung tâm Queensland và các khu vực của New South Wales mang lại khoản thu 60 - 70 triệu USD. Bằng cách lai tạo giống đậu xanh chịu hạn, các nhà khoa học không chỉ giúp đảm bảo tương lai của ngành trồng đậu xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu mà còn có thể mở rộng diện tích trồng đậu xanh tại Ôx-trây-lia.

Nghiên cứu này sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu lương thực trên thế giới. Đây là một hoạt động của Chương trình Lai tạo các giống cây trồng với khoản tài trợ 4,8 triệu USD từ chính quyền Queensland.

 

Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu