TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306052
  DỊCH VỤ

  Phát triển du lịch Côn Đảo ưu tiên bảo tồn hệ sinh thái
14/09/2020

Đây là ý kiến của các cơ quan chức năng tại tọa đàm về tiềm năng du lịch của Côn Đảo, tổ chức tại Khu du lịch FLC Thanh Hóa, chiều 12/9 do UBND tỉnh phối hợp cùng Bamboo Airways tổ chức. 

Cảng hàng không Côn Sơn (Côn Đảo). Ảnh: ĐĂNG KHOA
Cảng hàng không Côn Sơn (Côn Đảo). Ảnh: ĐĂNG KHOA

Thông tin về tiềm năng phát triển du lịch Côn Đảo, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Côn Đảo với quần thể quy tụ 16 hòn đảo lớn nhỏ, có hệ sinh thái thiên nhiên còn gần như nguyên vẹn. Tại đây có nhiều loài sinh vật quý hiếm cần bảo tồn như rùa biển, hệ sinh thái dưới biển là san hô thuộc loại đẹp nhất tại Việt Nam, cùng diện tích lớn rừng nguyên sinh... Côn Đảo đã được Chính phủ công nhận là khu di tích lịch sử đặc biệt cấp Quốc gia, ngoài ra còn có di tích nhà tù hơn 100 năm lịch sử, được du khách trong và ngoài nước quan tâm… Năm 2019, Côn Đảo đón khoảng 420.000 khách du lịch. Trong 8 tháng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương vẫn đón trên 235.000 lượt khách. Một trong những yếu tố còn thiếu là hạ tầng du lịch. Với Côn Đảo, vai trò của ngành công nghiệp không khói rất quan trọng bởi đóng góp tới 80% GDP cho địa phương. Do đó, địa phương mong chào đón nhiều nhà đầu tư đẳng cấp để tạo ra những sản phẩm tốt, phù hợp với hệ sinh thái, bền vững cho môi trường. “Tuy nhiên, việc kết nối đất liền và Côn Đảo còn nhiều hạn chế. Hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu du khách. Tỉnh đang quy hoạch để mời gọi các DN, tập đoàn tới khảo sát, đầu tư, không cần quá nhiều nhưng đầu tư chất lượng để giữ vị trí, hệ sinh thái, tính nhân văn”, ông Trịnh Hàng nói. 

Để tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho du khách cũng như tạo đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế địa phương, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, đa dạng hoá sản phẩm du lịch của Côn Đảo, Bamboo Airways chính thức khai thác đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đến Côn Đảo bắt đầu từ cuối tháng 9/2020. Đường bay mới Hà Nội - Côn Đảo có tần suất 2 chuyến/ngày, Hải Phòng - Côn Đảo tần suất 1 chuyến/ngày và Vinh - Côn Đảo có tần suất 1 chuyến/ngày bắt đầu đưa vào khai thác từ ngày 29/9/2020. Hoạt động bán vé cũng đã được khởi động từ 0h ngày 12/9 trên website, hotline và tất cả đại lý của Bamboo Airways trên toàn quốc. Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways thông tin thêm, với mỗi chuyến bay đến Côn Đảo, Bamboo Airways cũng sẽ trích ra một phần doanh thu để đóng góp vào quỹ bảo tồn rùa biển của Côn Đảo. Bamboo Airways cũng sẽ tổ chức những chuyến bay tri ân các cựu chiến binh từng ở Côn Đảo, các gia đình có thân nhân hy sinh tại Côn Đảo nhưng chưa có điều kiện quay lại nơi này.

Việc mở 3 đường bay thẳng từ phía Bắc tới Côn Đảo được kỳ vọng thu hút du khách đến với đảo ngọc ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, các ý kiến tại tọa đàm đều tỏ ý lo ngại về việc lượng du khách đến Côn Đảo tiếp tục tăng nhanh có thể gây áp lực  lớn, phá hủy những nét đẹp tự nhiên và tâm linh vốn có của hòn đảo này. Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, tiềm năng du lịch tại Côn Đảo rất lớn, trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn nhưng thị trường này vẫn đạt mức tăng trưởng cao, lượng khách du lịch tăng tới 400% thời gian qua. Đây là di tích lịch sử Quốc gia quan trọng, có hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần có quy hoạch cụ thể, tính toán kỹ đến sức chứa hạ tầng du lịch. “Tôi mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá”, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam nói.

MINH LONG

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu