TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 307501
  CHĂN NUÔI

  Mô hình nuôi Tằm trên nền xi măng
04/07/2017

Đến thăm mô hình nuôi tằm của gia đình chị Trần Thị Nga – Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Không sinh con thứ ba” thôn An Bình, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà đúng vào dịp đang thu hoạch kén. Kén tằm vàng óng trải rộng trên sàn nhà khoảng 20 m2 thay cho những nong kén xếp tầng xếp lớp, đã giúp chị Nga không còn vất vả với cảnh “nuôi tằm ăn cơm đứng” và còn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trước kia.

– Chị Nga là người đầu tiên ở thôn An Bình mạnh dạn chuyển từ nuôi tằm trên nong truyền thống sang nuôi trên sàn. Quê Thái Bình, gia đình chị Nga vào vùng kinh tế mới Lâm Hà theo Xí nghiệp dâu tằm tơ Hà Nam Ninh ngày trước và bắt đầu cuộc sống mới với cây dâu, con tằm. Qua nhiều thăng trầm của “nghiệp tằm tang”, chị bỏ nuôi tằm chuyển sang trồng cà phê và như “mối duyên”, chị lại tiếp tục gắn bó với con tằm. Trồng dâu, nuôi tằm 12 năm, nhưng đây là năm đầu tiên chị Nga nuôi thử trên nền xi măng. Nuôi tằm trên sàn là mô hình nuôi tằm mới được huyện Lâm Hà triển khai theo sự tài trợ của Action Aid Quốc tế tại Việt Nam ở hai xã Tân Thanh và Đan Phượng. Tận dụng gian nhà trước đây nuôi tằm trên nong của gia đình, chị Nga mạnh dạn vay 8 triệu đồng từ chương trình Action Aid để sửa sang lại và chuyển qua mô hình nuôi tằm trên sàn.

– Theo chị Nga, mô hình nuôi tằm mới này vừa tiết kiệm thời gian, lại giảm được chi phí mua nong. Nhất là giảm công cho ăn và thay phân làm giảm bớt công sức lao động mà vẫn không ảnh hưởng gì đến con tằm. Trước kia, khi nuôi trên nong phải cho tằm ăn liên tục, thì nuôi trên sàn chỉ cho ăn 1 lần\ngày, thay vì dọn phân hàng ngày, thì giờ đây 5 ngày mới phải dọn. Ngoài việc không phải tốn diện tích cồng kềnh, với 1 hộp tằm phải mất khoảng 15 nong thì giờ đây chỉ cần trải rộng trên 20 m2 sàn nhà. Không những vậy, nuôi tằm trên sàn diện tích rộng hơn nên tằm ăn được nhiều hơn và kén sẽ nặng hơn. Thay vì một nong tằm thường chỉ cho 45 kg kén, thì nuôi trên sàn cho khoảng từ 50 – 52 kg kén. Sau lứa thu hoạch kén đầu tiên, chị Nga đã hoàn trả lại được số tiền vay 8 triệu đồng và tiếp tục nuôi bằng đồng vốn đã sinh lời của mình. “Cây dâu, con tằm là nơi lấy ngắn nuôi dài của gia đình tôi, cũng nhờ con tằm mà tôi mới nuôi được hai con học đại học, giờ hai đứa đã ra trường và có việc làm ổn định. Nuôi tằm theo mô hình mới này thực sự mang lại hiệu quả cao hơn, tôi sẽ truyền đạt lại kinh nghiệm để các chị em khác học tập theo”, chị Nga chia sẻ.

– Theo kinh nghiệm nuôi tằm lâu năm chị Nga cho biết, nuôi tằm trên nong những nong phía trên hay bị nóng, nên tằm hay bị mủ, nhưng khi nuôi trên sàn thoáng mát hơn, nên tằm cũng ít bị hơn. Nhưng không phải vì vậy mà nuôi tằm trên sàn không cần tỉ mỉ. Nuôi tằm trên sàn không tận dụng được không gian nhà ở như nuôi tằm trên nong, mà phải có nhà riêng đảm bảo vệ sinh và đúng kỹ thuật. Trước tiên, nhà để nuôi tằm trên sàn phải có sàn rộng tối thiểu 20 m2, chuẩn phải 30 m2, trên phải có trần để không bị nóng, xung quanh quét vôi trắng, có 1 cửa chính và 4 cửa sổ xung quanh để đảm bảo nhà kín nhưng phải thoáng. Nuôi nong thì hai năm phải thay nong một lần với khoảng 2 triệu tiền mua nong mới, còn nuôi trên sàn chỉ đầu tư xây nhà một lần. “Nuôi tằm trên sàn là mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao”. 

Kỹ thuật nuôi trồng.com
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu